image banner

image advertisement 

image advertisement

anh tin bai

 anh tin bai

anh tin bai



image advertisement

anh tin bai

image advertisement

 anh tin bai

image advertisement
image advertisement 

image advertisement

image advertisement

 anh tin bai




image advertisement

 image advertisement

anh tin bai

 image advertisement

image advertisement

 
image advertisement
  

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Công an Hải Hậu xử lý người báo chốt cảnh sát giao thông
Lượt xem: 467

         Trên mạng xã hội, không khó tìm ra những hội nhóm kín với hàng nghìn thành viên tham gia, theo dõi với mục đích ''báo chốt'', chia sẻ vị trí tuần tra của CSGT. Hành vi này không chỉ cản trở, tác động xấu đến hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông mà còn có thể để các đối tượng phạm pháp hình sự biết nhằm né tránh. Dù một số cá nhân đã bị xử lý nhưng hiện tượng lập nhóm, “báo chốt” hàng ngày vẫn đang diễn ra khá công khai.

Không khó khăn để tìm ra các hội nhóm “báo chốt” vi phạm giao thông trên mạng xã hội. Đặc biệt, các nhóm này hoạt động rất công khai với hàng nghìn thành viên tham gia, theo dõi. Các thành viên trong nhóm sẽ liên tục báo địa điểm, thời gian các chốt tuần tra kiểm soát của lực lượng chức năng được cập nhật. Tại các hội nhóm này, không chỉ có nhiệm vụ “báo chốt” mà còn là nơi các tài xế đăng trạng thái hỏi các tuyến đường họ sắp đi qua có chốt hay không, thông báo cho thành viên trong nhóm biết, tránh né, có biện pháp đối phó với lực lượng chức năng. Trong khi đó, lực lượng Công an đang nỗ lực thông qua MXH, để người dân nâng cao ý thức, phát huy tinh thần tố giác các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, đặt sự an toàn của người tham gia giao thông lên trên hết. Việc báo chốt, chỉ điểm chốt lực lượng Cảnh sát giao thông đang thực hiện nhiệm vụ là hành vi vi phạm pháp luật, bị xử hạt hành chính.

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai
Một số hình ảnh Công an huyện Hải Hậu xử lý người “báo chốt”

 Tối ngày 22/2, Công an Hải Hậu tiến hành gọi hỏi và xử lý người đăng facebook "báo chốt" cảnh sát giao thông đo nồng độ cồn trên địa bàn huyện là Trần Văn Tiến sinh năm 1997 trú tại xóm 2 xã Hải An. Trước đó, qua công tác tuần tra, kiểm soát trên không gian mạng, phát hiện tài khoản facebook “Tiến bảnh” dùng điện thoại cá nhân đăng công khai dòng trạng thái kèm hình ảnh chụp lại khu vực lực lượng Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ kiểm tra nồng độ cồn tại đường An Đông – khu vực gần Ngân hàng Agribank chi nhánh Hải Phong. Tài khoản facebook này đăng công khai trên trang facebook cá nhân với nội dung “Báo chốt” thời gian dài 10p24s để bạn bè, cộng đồng mạng biết và né tránh sự kiểm soát, xử lý của lực lượng chức năng. Thời điểm quay phát đã có 5 lượt like và 11 lượt bình luận. Đáng chú ý tại giây thứ 46, anh Tiến có phát ngôn “anh em đang lập chốt tại Hải Phong” và tiếp tục quay xung quanh vị trí, các hoạt động của tổ công tác. Qua xác minh, Công an Hải Hậu đã mời chủ tài khoản trên đến cơ quan công an để làm việc. Tại đây, công dân đã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng tới hoạt động tuần tra, kiểm soát của cơ quan nhà nước. Sau khi được tuyên truyền, giáo dục, xử lý, công dân đã gỡ bỏ bài viết ra khỏi trang cá nhân đồng thời cam kết không tái phạm.

Tưởng chừng hành vi báo “chốt” thông qua các nhóm kín trên mạng xã hội là hành vi hết sức đơn giản, vô hại. Nhưng chính những thông tin chia sẻ trên mạng đã làm cho người dân không còn ý thức chấp hành luật giao thông, điều này tạo điều kiện cho người tham gia giao thông sau khi đã sử dụng rượu bia vẫn “tự tin” cầm vô lăng, và thoải mái “tăng ga” vi phạm các quy định về tốc độ khi điều khiển phương tiện giao thông. Chính nó trở thành nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến nguy cơ gây ra tai nạn giao thông, đe doạ trực tiếp tới tính mạng, sức khoẻ của chính bản thân người điều khiển phương tiện giao thông và những người tham gia giao thông khác. Việc báo vị trí của lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ trên mạng xã hội có thể tiếp tay cho tội phạm thực hiện hành vi phạm tội hoặc trốn tránh sự trừng trị của pháp luật. Bởi lực lượng CSGT theo quy định có chức năng, nhiệm vụ kiểm tra, xử lý người điều khiển mô tô, xe máy vi phạm Luật Giao thông đường bộ, mang theo vũ khí khi tham gia giao thông; kiểm tra các phương tiện giao thông khả nghi tàng trữ vũ khí, hàng cấm, ma tuý và các tài sản nghi do tội phạm mà có; thậm chí đối tượng đang bị truy nã và các đối tượng có phạm tội khác trốn tránh cơ quan chức năng phát hiện xử lý hành vi phạm tội của mình.... Hành vi báo “chốt” giao thông ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình thực hiện công vụ, cản trở lực lượng CSGT thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm liên quan đến ATGT. Có thể thấy rằng, những nguy cơ tiềm ẩn và hệ luỵ phát sinh từ hành vi này là vô cùng lớn, ảnh hưởng tới tình hình TTATXH và đe doạ trực tiếp đến chính quyền lợi, tính mạng của chính mỗi người dân.

Điều 4, Điều 102 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin, an toàn thông tin mạng và giao dịch điện tử (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 14/2022/NÐ-CP ngày 27/01/2022) quy định: Xử phạt vi phạm hành chính từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với cá nhân; xử phạt vi phạm hành chính từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với tổ chức có hành vi vi phạm Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật".

Hiện nay, việc đăng tải các bài viết có nội dung "báo chốt” Cảnh sát giao thông vẫn chưa có dấu hiệu lắng xuống và đang có xu hướng dịch chuyển phương thức hoạt động sang những thủ đoạn tinh vi hơn, như lựa chọn cách truyền tin, ký hiệu riêng biệt, tiếng lóng... Do vậy, thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục xử lý quyết liệt hơn đối với các hành vi vi phạm tương tự. Vì vậy, thay vì việc làm cản trở hoạt động, công tác đảm bảo trật tự ATGT của lực lượng Công an, thì việc hỗ trợ, đồng hành, cung cấp thông tin cho lực lượng Công an và chấp hành nghiêm chỉnh Luật giao thông mới là việc làm đúng đắn mà mỗi người dân cần phát huy và đảm bảo ATGT cho chính bản thân, gia đình và xã hội./.

Nguyên Hảo

Tin khác
1 2 3 4 5  ...