image banner

image advertisement 

image advertisement

anh tin bai

 anh tin bai

anh tin bai



image advertisement

anh tin bai

image advertisement

anh tin bai

anh tin bai

image advertisement
image advertisement 

image advertisement

image advertisement

 anh tin bai




image advertisement

 image advertisement

anh tin bai

 image advertisement

image advertisement

 
image advertisement
  

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Xóm NTM điển hình: "Về xóm 4, xã Hải Bắc mà vui"
Lượt xem: 3227

Những ngày đầu tháng 8 năm 2017, chúng tôi về huyện Hải Hậu (tỉnh Nam Định) được anh Vũ Văn Kỳ - Chánh văn phòng UBND và anh Vũ Văn Triển-  Trưởng phòng NN &PTNT huyện giới thiệu tới xã Hải Bắc,  xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) từ năm 2014. Được “Tận mục sở thị” mảnh đất, con người nơi đây để chúng tôi hoàn thành bài biết “Xóm NTM điển hình: Về  xóm  4, xã  Hải  Bắc  mà  vui”

             



           

            Chủ tịch UBND xã Hải Bắc Lê Duy Dương còn rất trẻ, niềm nở cử ngay  cán bộ đưa chúng tôi tới xóm 4-  để "mục sở thị" xóm điển hình về NTM.

            Xóm 4 hiển hiện như bức tranh đẹp nao lòng. Dòng sông nho nhỏ chạy dài được kè đá hai bên bờ gìn giữ cho dòng nước chảy êm ái in bóng những hàng cau thơ mộng. Những cây cầu bê tông duyên dáng nối đôi bờ nhà dân hai bên quay mặt vào nhau thân thiện; phố làng vừa "xanh- sạch- đẹp", vừa sáng sủa, hoành tráng...

            Xóm 4 có gần 340 gia đình với trên 1.200 khẩu, chủ yếu là sản xuất nông nghiệp và đang phát triển thêm nhiều ngành nghề để "hái tiền" như nghề mộc, đan lát, dịch vụ... Mức sống dân sinh ngày một nâng lên bằng chính nghị lực và "bàn tay- khối óc" của mỗi gia đình. Họ lo cho nhà mình thịnh vượng bao nhiêu cũng là lo cho thôn xóm cường thịnh, an bình bấy nhiêu. Sức mạnh có từ phong trào "Đại đoàn kết toàn dân tộc". Thật vinh dự và tự hào cho xóm 4 là ngày 18-11-2012, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Huỳnh Đản đã về thăm và chung vui với nhân dân xóm 4 trong ngày Hội Đại Đoàn Kết toàn dân tộc. Những lời động viên và căn dặn của Tổng Bí thư đã và đang là động lực, niềm tin cho nhân dân xóm 4 phấn đấu làm theo...



Toàn cảnh Nhà Văn hoá  xóm 4 xã Hải Bắc



            Ông Trần Xuân Bang- Trưởng xóm 4 hướng dẫn chúng tôi thăm Nhà Văn hoá của xóm được xây dựng trong năm 2010- năm khởi đầu của Chương trình quốc gia "Chung tay xây dựng Nông thôn mới". Trong khuôn viên rộng rãi nằm ở trung tâm xóm, Nhà Văn hoá được kiến trúc tựa dáng đình làng thủa xưa bề thế, đàng hoàng. Bên trong lộng lẫy, có bàn ghế cho khoảng trên dưới 200 người dự hội họp, giao lưu văn nghệ, kỷ niệm, mít tinh, chúc thọ...; có tủ sách hàng nghìn ấn phẩm để các lứa tuổi trong xóm thường xuyên đến đọc, bồi bổ tri thức; có đầy đủ dụng cụ, thiết bị cho hoạt động văn nghệ, thể thao. Hiên của nhà văn hoá là sân khấu hoành tráng. Sân thoáng rộng để hàng ngày lúc sáng sớm và khi hoàng hôn nhộn nhịp các lứa tuổi người dân trong xóm đến vui chơi thể thao, múa hát cùng tiếng loa âm vang nghe rành rẽ, tường tận tình hình thời sự, chính trị, kinh tế, an ninh của xã, của huyện, của tỉnh và của trung ương tạo không khí sôi động làm phấn kích lòng người...Cùng với toà nhà chính, tại khuôn viên này có các công trình phụ trợ ngăn nắp, sạch sẽ, thiết thực như khu bếp, khu vệ sinh, khu lắp đặt hệ thống máy lọc nước tinh khiết để phục vụ nước uống cho nhân dân hàng ngày đến nhà văn hoá vui chơi thể thao, hội họp, văn nghệ; nhiều chậu cây cảnh quý cùng hòn non bộ tạo ấn tượng thanh tao, hấp dẫn cho mọi người mỗi lần đến nhà văn hoá...

            Kinh phí để xây Nhà văn hoá cùng làm nhiều công trình dân sinh như xây kè đá 2 bên bờ sông, làm các tuyến đường bê tông, xây cầu, trồng cây, trồng hoa... đều do dân bàn rồi tự nguyện đóng góp tiền và công sức cùng xã hội hoá theo phương châm "lấy sức dân mà lo cho dân" và "dân biết, dân bàn. dân làm, dân kiểm tra". Mỗi khẩu trong xóm tự nguyện đóng góp 300.000 đồng, đóng trong 3 năm (mỗi năm đóng 100.000 đồng). Hàng trăm gia đình đang ở xóm 4 hoặc là con em của xóm 4 đang sinh sống, lao động, công tác phát đạt ở mọi miền của tổ quốc đã tình nguyện ủng hộ tiền của để xóm xây dựng NTM mà Bảng vàng truyền thống của xóm đã trân trọng ghi danh, tiêu biểu như gia đình ông Đỗ Ngọc Phương ở Quảng Ninh ủng hộ 3,1 tỉ đồng; gia đình ông Nguyễn Văn Trình ở Hải Phòng ủng hộ 615 triệu đồng; gia đình ông Trần Văn Thảo đang ở xóm 4 ủng hộ 425 triệu đồng... Ông Đỗ Ngọc Phương rất thật lòng bảo rằng "Số tiền ấy có đáng là bao với nơi chôn nhau, cắt rốn. Bởi quê hương yêu quý và thiêng liêng biết nhường nào".

            Xóm 4 là một trong 11 xóm của xã Hải Bắc thực hiện đúng cách làm của huyện Hải Hậu là "Xây dựng NTM phải từ mỗi xóm rồi mới đến xã. 100% xóm đạt NTM thì xã mới đạt chuẩn NTM". Xã Hải Bắc đạt chuẩn NTM của huyện Hải Hậu vào năm 2014. Từ năm 2015 đến nay, xóm 4 lại hành trình thực hiện tiêu chí do huyện đề ra trong giai đoạn 2015- 2020 là "Xây dựng NTM của Hải Hậu bền vững và phát triển". Nghĩa là, phải hoàn hảo 19 tiêu chí xây dựng NTM của quốc gia, để thực sự nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho mỗi gia đình, cho cả cộng động. Đấy là "ý Đảng, lòng dân".



Ngày 11/11/2012, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm cán bộ, đảng viên và nhân dân xóm 4, xã Hải Bắc



            Chúng tôi nắm chặt tay ông Trưởng xóm Trần Xuân Bang trước lúc chia tay. Ông Bang mời chúng tôi luôn ghé thăm để động viên và chứng kiến thành quả đạt được của cán bộ và nhân dân xóm 4 trong những năm tiếp theo, rồi ông Bang khẳng định: "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" và làm theo lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thì nhất định xóm 4 của chúng tôi sẽ vững mạnh, phồn vinh, an bình.

            Đúng là một "mô hình sáng" mà mấy năm nay đã có hàng chục đoàn đại biểu của nhiều tỉnh, thành trong nước về thăm và học tập kinh nghiệm của xóm 4 này. Mong "mô hình sáng" của xóm 4 sẽ sáng mãi và lan toả.

 

                                                Lê  Đôn

                                                                        Báo Người cao tuổi