image banner

image advertisement 

image advertisement

anh tin bai

 anh tin bai

anh tin bai



image advertisement

anh tin bai

image advertisement

anh tin bai

anh tin bai

image advertisement
image advertisement 

image advertisement

image advertisement

 anh tin bai




image advertisement

 image advertisement

anh tin bai

 image advertisement

image advertisement

 
image advertisement
  

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Về huyện nông thôn mới Hải Hậu
Lượt xem: 1865

Cùng với sự phát triển chung của tỉnh Nam Định, huyện Hải Hậu đã không ngừng nỗ lực để giành được những thành quả lớn trong phát triển KT - XH, trở thành huyện đầu tiên của tỉnh được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định công nhận huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2015. Đến nay, Hải Hậu đang tiếp tục thực hiện quy hoạch, xây dựng NTM theo hướng bền vững, đồng thời, phát triển kết cấu hạ tầng các cụm công nghiệp (CCN), khu công nghiệp (KCN) để thu hút DN đầu tư, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Hạ tầng đồng bộ, cảnh quan sạch đẹp

Hai năm sau khi huyện Hải Hậu đón bằng công nhận NTM, chúng tôi lại có dịp trở về để thấy được những bước hoàn thiện hơn trong bức tranh vùng NTM tươi đẹp. Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phạm Văn Chiến phấn khởi cho biết, hệ thống hạ tầng nông thôn trên địa bàn huyện ngày càng được hoàn thiện và nâng cấp giúp Hải Hậu xứng đáng là vùng nông thôn đáng sống mà người dân quê vẫn yêu mến gọi. Đi trên những con đường bê tông phẳng lỳ, thẳng tắp ở khắp các thôn, xóm của Hải Hậu chúng tôi ấn tượng trước cảnh quan NTM khang trang với cơ sở hạ tầng kiên cố. Cùng với đó là những con đường hoa mười giờ, lấp lánh sắc đỏ, vàng, trắng, quyện hòa sắc xanh của ruộng lúa, tạo nên bức tranh NTM “xanh, sạch, đẹp”.




Huyện Hải Hậu đón bằng Nông thôn mới




Theo Chủ tịch UBND huyện Phạm Văn Chiến, từ khi triển khai xây dựng NTM đến nay, nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn đã được xây dựng đem đến cho huyện một diện mạo mới về nông thôn, nông nghiệp và nông dân. Trong đó, đường giao thông được coi là bước đột phá quan trọng. Cụ thể, đã nâng cấp hơn 1.740,3 km đường giao thông, gồm: 222/222 km đường trục xã, liên xã; 450/450 km đường trục xóm; 670/670 km đường dong xóm và 398,3/398,3 km đường trục chính nội đồng đạt chuẩn Quốc gia. Tiêu biểu nhất là đường 488 (đoạn từ Hải Phong đi qua thị trấn Thịnh Long), đường Tây sông Múc, tỉnh lộ 486B, đường Trung - Hòa. Tiếp tục chỉ đạo hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Nam Định 1; dự án cầu Thịnh Long; dự án cải tạo, nâng cấp hạ tầng thủy lợi huyện Hải Hậu... góp phần thúc đẩy KT - XH phát triển. Không chỉ các công trình đường giao thông nông thôn, ở từng thôn, xóm đã được đầu tư, xây dựng công trình nhà văn hóa, khu vui chơi; các công trình công cộng như: Trụ sở, trường học, trạm y tế được đầu tư cải tạo, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Dự án “Nâng cấp hạ tầng thủy lợi huyện Hải Hậu” có tổng vốn đầu tư khoảng 19 triệu USD, tập trung cải tạo và nâng cấp hai kênh lớn tại huyện ven biển Hải Hậu là kênh Ninh Mỹ và kênh Đối được triển khai trên địa bàn 10 xã, thị trấn, giúp cải thiện đáng kể tình trạng thủy lợi, bảo đảm tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và các giải pháp sinh kế, góp phần xây dựng NTM bền vững. Theo Chủ tịch UBND huyện Phạm Văn Chiến, nhờ đồng bộ hệ thống hạ tầng nông thôn mà Hải Hậu từ một huyện khó khăn có kinh tế phát triển mạnh mẽ và đang trong tiến trình xây dựng huyện NTM kiểu mẫu. Thu nhập bình quân đầu người hiện đạt gần 35 triệu đồng/người/năm (tăng 24 triệu so với năm 2010), hoạt động sản xuất nông nghiệp,công nghiệp và thương mại - dịch vụ thuận lợi, đời sống nhân dân ngày càng khấm khá.

Phát triển hạ tầng công nghiệp

Cùng với phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, huyện Hải Hậu còn chú trọng thế mạnh về công nghiệp. Trên địa bàn huyện có 3 CCN tập trung là Hải Phương, Hải Minh, Thịnh Long. CCN làng nghề Hải Minh có tổng diện tích 3,9ha, hiện đã có 25 hộ và 1 doanh nghiệp (DN) đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh tạo việc làm cho khoảng 300 lao động. CCN Thịnh Long có diện tích 15,8 ha, có 4 DN đăng ký đầu tư nhưng mới có Công ty TNHH Vạn Hoa đi vào sản xuất. CCN Hải Phương diện tích 21,3ha, thu hút 7 DN đầu tư, tạo việc làm thường xuyên cho 2.500 lao động. Các DN tại CCN có kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, có mức doanh thu khá, thu nhập của người lao động từng bước được cải thiện, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo thêm việc làm thu hút nhiều lao động địa phương.

Vì những lợi ích thiết thực đó, huyện đã tạo điều kiện khuyến khích DN đầu tư cơ sở hạ tầng và phát triển sản xuất tại các CCN. Trên cơ sở rà soát thực trạng hạ tầng và quản lý các CCN, UBND huyện đã ban hành một số cơ chế, chính sách về quản lý quy hoạch chi tiết, lập dự án đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật chung cho các CCN; thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB; tổ chức huy động, tiếp nhận, sử dụng các nguồn vốn để đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật các CCN đã được phê duyệt; đồng thời, thu hút đầu tư, hướng dẫn các DN làm thủ tục đầu tư và triển khai thực hiện các dự án đầu tư trong CCN.

Về định hướng phát triển trong thời gian tới, Chủ tịch UBND huyện cho hay, sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phát triển công nghiệp -  TTCN, giải quyết việc làm trên địa bàn huyện giai đoạn 2015 - 2020”. Thực hiện tốt kế hoạch xây dựng cơ bản năm 2017, chỉ đạo tập trung GPMB, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Nam Định 1, dự án nâng cấp hạ tầng thủy lợi, cầu Thịnh Long, Khu đô thị thị trấn Yên Định, đường Trung Hòa (giai đoạn 2), đường Nam - Đông, dự án xây dựng cổng chào huyện, xây dựng Nhà trưng bày truyền thống của huyện. Bên cạnh đó, triển khai công tác quy hoạch, đầu tư mở rộng kết cấu hạ tầng các CCN trong quy hoạch tại thị trấn Yên Định và các xã Hải Hưng, Hải Thanh… Phấn đấu đến năm 2020 các CCN được lấp đầy 100%.

 Theo Quyết định số 1061/QĐ-UBND ngày 9.6.2015 của UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển KT - XH huyện Hải Hậu đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, trong giai đoạn đến năm 2020 huyện Hải Hậu sẽ được mở rộng diện tích các CCN tập trung: Hải Phương từ 21,3ha lên 31ha; Hải Minh từ 3,9ha lên 6,6ha; Thịnh Long từ 6ha lên 21ha. Từ năm 2020 đến 2030, nghiên cứu từng bước hình thành các CCN đã được quy hoạch gồm Yên Định, Hải Thanh, Hải Hưng quy mô 10ha. Đây là điều kiện thuận lợi để Hải Hậu vững bước đi lên




 Tường Vy

(Nguồn: Báo Đại biểu nhân dân)