image banner

image advertisement 

image advertisement

 anh tin bai

anh tin bai



image advertisement

anh tin bai

image advertisement

 anh tin bai

image advertisement
image advertisement 

image advertisement

image advertisement




image advertisement

 image advertisement

anh tin bai

 image advertisement

image advertisement

 
image advertisement
  

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
TRI ÂN KHÁCH HÀNG – TẶNG QUÀ Một chiêu móc túi người dân “không mới”
Lượt xem: 4595

Kỳ 1: Cách thức, thủ đoạn và hệ luỵ

* Cách thức – thủ đoạn:

Mấy năm gần đây, thỉnh thoảng trên địa bàn Hải Hậu lại xảy ra hiện tượng như: chương trình tri ân khách hàng, tặng quà, tư vấn sức khỏe… ở một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện, nhất là vào các dịp kỷ niệm: ngày phụ nữ Việt Nam, ngày người cao tuổi, dịp xảy ra thiên tai, dịch bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân... Một số tổ chức, cá nhân lấy danh nghĩa là tri ân khách hàng, tặng quà, thuốc cho người dân mà đối tượng của chúng là phụ nữ, nông dân, người già. Chúng thường lựa chọn địa điểm đông dân cư, xa trụ sở chính quyền, thuận tiện đi lại như nhà văn hoá xóm/tổ dân phố, nhà hàng… Sau đó tổ chức phát giấy mời với nội dung hấp dẫn như: tặng quà, thuốc bổ, sữa, đồ dùng gia đình cho người nội trợ… Ai đến trước 7h30 được tặng 4 Lít dầu ăn, ai đến sau chỉ được 1 kg bột canh (tất nhiên số lượng có hạn) và được tặng các món quà hấp dẫn, thời gian thường diễn ra từ 4 đến 5 tiếng trong 1 ngày, khi người dân đến chúng phát phiếu nhận dầu ăn và bột canh theo số ghế, không phát quà ngay mà giữ người dân ở lại nghe chúng thuyết trình.

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

Chúng cử ra một người trong đoàn thuyết trình khoa môi, múa mép (thật như giả, giả như thật) với trận địa mê cung, như: hôm nay công ty chỉ tặng quà chứ không bán! nhiều bác ngồi đây trước khi đi dự có người can ngăn sẽ bị lừa vì những đợt trước đã bị lừa để đối chứng xem hôm nay có bị lừa không? Tại sao chai dầu rửa bát giá trị thực chỉ có 100 ngàn, công ty lại chào bán tới hơn 1 triệu! chúng tôi đang thả con săn sắt, để bắt con cá rô...vv. Sau đó họ bắt đầu giở thủ đoạn: đầu tiên chúng tặng dầu ăn và bột canh cho những người có phiếu nhằm tạo niềm tin, kích thích lòng ham muốn với người dân. Sau đó họ tặng xoong, nồi, chảo,… mỗi loại chừng dăm chiếc (tất nhiên là hàng cho, không mất tiền ai cũng thích). Tiếp đến là họ dùng thủ đoạn: Hàng chỉ tặng cho những người thực sự có nhu cầu, chứ không tặng cho những người đã có hoặc đem cho người khác; ai có nhu cầu thực sự cần giơ tay: hàng ngàn cánh tay giơ cao. Tiếp đến họ nói: hôm nay số lượng hàng hoá có hạn mà người có nhu cầu lại quá đông, để chứng minh ai là người có nhu cầu thật, người đó sẵn sàng bỏ tiền ra để nhận sản phẩm đắt từ 5-10 lần so với giá thị trường (với mong muốn sẽ được bọn chúng hoàn trả lại tiền). Sau khi bán hết sản phẩm kém chất lượng với giá trên trời, bọn chúng hướng người dân tập trung về diễn đàn nơi có 1 người của chúng đang diễn thuyết với 1 vài chai dầu ăn, còn bọn chúng lẩn hết ra xe ô tô chuồn luôn.

 

anh tin bai

 

* Hệ luỵ

Khi bọn chúng đi rồi, nhiều người dân ngỡ ngàng, sững sờ đứng bên cạnh đống sản phẩm để chờ lấy lại tiền. Theo phản ảnh của người dân những sản phẩm của bọn chúng đều kém chất lượng, không có nguồn gốc, giá như trên trời rơi xuống như: một chiếc nồi đa năng giá thị trường khoảng 600 ngàn chúng bán 3,6 triệu; 1 chảo rán giá 45 ngàn bán 550 ngàn; 1 chai dầu rửa bát 100 ngàn bán 1,1 triệu đồng; 1 hộp thuốc “hoàn ngọc minh châu” giá theo hoá đơn là 100 ngàn bọn chúng bán với giá 2,7 triệu đồng... Chất lượng sản phẩm kém: theo 1 số người hiểu biết, dầu ăn họ tặng là dầu cá chỉ để phục vụ xây dựng (giá khoảng 20 ngàn đồng/1 lít); thuốc đông trùng hạ thảo giá đắt nhưng không phát hiện là loại gì, điều đáng nói những đối tượng bị chúng lừa chủ yếu là những người già, phụ nữ do hiểu biết còn hạn chế, nhiều gia đình đi vay tiền để mua với mục đích được họ trả lại tiền mà vẫn có sản phẩm dùng rơi vào cảnh khó khăn chồng chất khó khăn; 1 số các cụ mua sữa, thuốc về không dám dùng vì sữa và thuốc không rõ nguồn gốc.

Hệ luỵ của những sự việc trên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, gây mâu thuẫn, thậm chí mất đoàn kết ở 1 số gia đình, ảnh hưởng an ninh nông thôn, ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo của hệ thống chính trị trên địa bàn huyện.

Kỳ 2: Nguyên nhân – giải pháp

1. Nguyên nhân:

Nguyên nhân khách quan là do trong thời gian qua 1 số nhà hảo tâm đã tổ chức tặng quà cho nhân dân nên người dân dễ lầm tưởng đó là tặng quà thực sự của những tấm lòng vàng. Mặt khác, do trình độ nhận thức của 1 bộ phận nhân dân còn hạn chế nên đây là đối tượng để họ hướng tới. Nhưng nguyên nhân quan trọng đó là công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân của các ban, ngành, đoàn thể, công tác quản lý nhà nước của 1 số cơ quan ban ngành trên địa bàn chưa chặt chẽ; vai trò trách nhiệm của một số cán bộ, đảng viên chưa thực sự là chiến sỹ xung kích bảo vệ an ninh trên địa bàn.

2. Giải pháp:

Một là, tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân, nhất là phụ nữ, nông dân, người cao tuổi về thủ đoạn, cách thức, chiêu lừa của 1 số nhóm người với các hình thức biến thái khác nhau để móc túi người dân. Chỉ tham gia các chương trình tri ân, từ thiện, nhân đạo do cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể ở địa phương nơi cư trú đứng ra tổ chức.

Hai là, các cấp uỷ, chính quyền, ban ngành đoàn thể, mỗi cán bộ đảng viên phải thực sự là chiến sỹ an ninh trên mặt trận giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, sớm phát hiện hiện tượng, tuyên truyền nhân dân không tham gia đồng thời xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm.

Ba là, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tích cực xây dựng các mô hình phát triển kinh tế nhằm nâng cao đời sống hội viên, nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt với nội dung đa dạng, phong phú nhằm nâng cao kỹ năng sống, hiểu biết không dễ bị mắc lừa. Khi phát hiện có tổ chức, cá nhân đứng ra tổ chức phải báo ngay cho chính quyền công an địa phương nơi gần nhất.

Bốn là, các cơ quan chức năng như: công an, quản lý thị trường… cần tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn, nâng cao cảnh giác ở nhà văn hoá xóm/tổ dân phố, nhà hàng… Những nơi địa bàn mà họ thường lựa chọn là địa điểm tổ chức, chỉ cho thuê hoặc mượn khi được sự đồng ý bằng văn bản của chính quyền địa phương. Khi phát hiện cần phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tự hào với truyền thống quê hương văn hoá, anh hùng, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân Hải Hậu hãy cùng chung tay, chung sức đồng lòng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an ninh nông thông tạo sức sống mới, diện mạo mới xây dựng Hải Hậu – huyện nông thôn mới kiểu mẫu, một miền quê đáng sống ngày càng giàu mạnh, văn minh./.

                                                                     Ban Tuyên giáo Hải Hậu