image banner

image advertisement 

image advertisement

 anh tin bai

anh tin bai



image advertisement

anh tin bai

image advertisement

 anh tin bai

image advertisement
image advertisement 

image advertisement

image advertisement




image advertisement

 image advertisement

anh tin bai

 image advertisement

image advertisement

 
image advertisement
  

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông”
Lượt xem: 2070

Như chúng ta đã biết, tai nạn giao thông là một trong những thảm họa mang tính toàn cầu, diễn ra ở mọi lúc, mọi nơi trên thế giới. Trong 10 tháng năm 2020, tính trung bình, trong một ngày cả nước xảy ra 38 vụ tai nạn giao thông, làm 18 người chết, 28 người bị thương nhẹ. Tại huyện Hải Hậu, từ ngày 15/12/2019 đến nay, Công an huyện Hải Hậu đã khởi tố 8 vụ án, 9 bị can về Tai nạn giao thông. Tai nạn giao thông gây ra những mất mát to lớn về con người, của cải và để lại những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế, xã hội của mọi quốc gia.

 
 
Trước thực trạng đó, ngày 27/10/2005, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã chính thức công nhận và chọn ngày Chủ nhật tuần thứ ba của tháng 11 hàng năm làNgày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông”trên toàn cầu. Ngày kỷ niệm này đã trở thành một dịp quan trọng trong nỗ lực chung toàn cầu để cải thiện an toàn giao thông. Đây cũng là cơ hội nhằm thu hút sự chú ý của cả cộng đồng đến những tổn thất to lớn về tinh thần và kinh tế do tai nạn giao thông gây ra, tưởng nhớ các nạn nhân của tai nạn giao thông, vinh danh các tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong công tác cứu hộ và hỗ trợ. Tại Việt Nam, lần đầu tiên Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phát động kế hoạch hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông”vào ngày 19/11/2012 và từ năm 2013 đến nay được tổ chức thường niên trong phạm vi cả nước nhằm cảnh báo xã hội về thảm họa tai nạn giao thông. Đồng thời nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, phòng tránh tai nạn giao thông. Đây cũng là dịp đểmọi người bày tỏ niềm thương xót với những nạn nhân xấu số đã thiệt mạng khi tham gia giao thông, đồng thời chia sẻ những đau thương, mất mát, gánh nặng với người thân của họ. Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” cũng là dịp để mỗi người trong chúng ta nhìn lại bức tranh toàn cảnh về nỗi đau dai dẳng do tai nạn giao thông để lại, từ đónâng cao tinh thần, trách nhiệm của lực lượng làm công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và của mỗi người dân khi tham gia giao thông, góp phần thực hiện mục tiêu giảm số vụ, số người chết, bị thương do tai nạn giao thông.
 
 
Hưởng ứng Chương trình “Thập kỷ hành động vì an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2011-2020” theo Nghị quyết A/64/L.44 của Đại hội đồng Liên hợp quốc; thực hiện Kế hoạch số 320/KH-UBATGTQG ngày 7-10-2020 của Ủy ban ATGT quốc gia, ngày 14-10-2020 Ban ATGT tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 69/KH-BATGT tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” tại Nam Định năm 2020. Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm nay là ngày 15-11-2020. Các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” năm nay được phát động và tổ chức trên phạm vi toàn tỉnh với thông điệp “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại” gồm chuỗi hoạt động: tập trung tuyên truyền trên toàn tỉnh từ ngày 26-10 đến ngày 15-11-2020; thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân tai nạn giao thông từ ngày 1 đến ngày 13-11-2020.
 
 
Trong đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến rộng rãi mục đích, ý nghĩa của sự kiện tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông, những đau thương, mất mát do tai nạn giao thông, những địa chỉ cần được giúp đỡ và chia sẻ của xã hội. Cảnh báo các nguy cơ, nguyên nhân gây tai nạn giao thông, cảnh báo những hậu quả nghiêm trọng của tai nạn giao thông đối với toàn xã hội, tuyên truyền các thông điệp về An toàn giao thông từ đó nâng cao trách nhiệm, ý thức của người tham gia giao thông. Tuyên truyền các thông điệp về An toàn giao thông, phổ biến pháp luật về trật tự An toàn giao thông, văn hóa giao thông. Các khẩu hiệu tuyên truyền: Tính mạng con người là trên hết; Đã uống rượu, bia – Không lái xe; Không phóng nhanh, vượt ẩu; Không sử dụng điện thoại khi lái xe; Đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe máy; Đi đúng phần đường, làn đường”. Cùng với đó là hoạt động thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân tai nạn giao thông. Các cơ quan, ban, ngành, các tổ chức chính trị – xã hội, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tổ chức đoàn thăm hỏi, động viên và có hình thức giúp đỡ phù hợp các gia đình nạn nhân tai nạn giao thông (đặc biệt là các gia đình có nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông có hoàn cảnh khó khăn). Đồng thời, Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia đã thống nhất với Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam hướng dẫn Giáo hội Phật giáo các tỉnh, thành phố tổ chức Lễ Cầu siêu nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông theo Chương trình phối hợp giữa Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia và Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
 
 

Thông qua các hoạt động tưởng niệm các nạn nhân  tử vong do tai nạn giao thông nhằm cảnh báo cho toàn xã hội về thảm họa tai nạn giao thông, các nguyên nhân và nguy cơ gây tai nạn giao thông; đồng thời nâng cao nhận thức, ý thức của toàn dân trong việc chấp hành pháp luật trật tự An toàn giao thông để phòng, tránh  tai nạn giao thông, nâng cao tinh thần trách nhiệm của các lực lượng làm công tác bảo đảm trật tự An toàn giao thông, góp phần thực hiện mục tiêu giảm tai nạn giao thông năm 2020./.

Nguyên Hảo