image banner

image advertisement 

image advertisement

anh tin bai

 anh tin bai

anh tin bai



image advertisement

anh tin bai

image advertisement

 anh tin bai

image advertisement
image advertisement 

image advertisement

image advertisement

 anh tin bai




image advertisement

 image advertisement

anh tin bai

 image advertisement

image advertisement

 
image advertisement
  

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Tần số vô tuyến điện đảm bảo an toàn cho ngư dân, phương tiện ở Nam Định khi gặp thời tiết bất thường
Lượt xem: 410

         Việc sử dụng tần số vô tuyến điện hợp pháp, đúng quy định sẽ giúp các ngư dân tỉnh Nam Định kết nối thông tin liên lạc với đất liền; được cung cấp thông tin cứu nạn và cứu hộ, đảm bảo an toàn cho người, phương tiện khi gặp thời tiết bất thường.

          Thiết bị giám sát hành trình phát huy hiệu quả

         Hải Hậu là địa phương có số lượng tàu thuyền đánh bắt hải sản nhiều nhất của tỉnh Nam Định. Những năm qua, huyện Hải Hậu quyết liệt triển khai các giải pháp, quyết tâm không để xảy ra các vi phạm về phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (khai thác IUU).

         Theo phòng NNPTNT huyện Hải Hậu, toàn huyện có 632 phương tiện khai thác thủy sản. Trong đó, tàu khai thác vùng khơi 186 chiếc, tàu khai thác vùng lộng 29 chiếc và 417 phương tiện khai thác ven bờ.

         Nhờ được tuyên truyền, vận động kịp thời, đến nay nhiều chủ tàu (tàu thuộc diện phải lắp đặt VMS) đã chủ động lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) và đăng ký sử dụng tần số vô tuyến điện theo quy định.

 

Tần số vô tuyến điện góp phần đảm bảo an toàn cho ngư dân, phương tiện khi gặp thời tiết bất thường - Ảnh 1.

Ngư dân huyện Hải Hậu giới thiệu về số 1 thiết bị được lắp đặt trên tàu. Ảnh: Mai Chiến.

         Năm 2021, chủ tàu Phạm Văn Thắng (xã Hải Chính, huyện Hải Hậu) đã trích kinh phí để lắp đặt thiết bị VMS cho con tàu đánh bắt xa bờ của gia đình mình. Từ khi lắp đặt đến nay, thiết bị hoạt động ổn định.

         Anh Thắng cho biết, tàu của gia đình anh mang biển kiểm soát ND.92289.TS, dài 21m, công suất trên 600CV. Tàu thường xuyên đánh bắt xa bờ và cập bến ở Cảng cá Ninh Cơ (thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu).

         Sau khi được Ban Quản lý Cảng cá Nam Định cùng lực lượng chức năng xuống tận thuyền tuyên truyền, phát tờ in, phổ biến Luật Thủy sản…, anh đã chấp hành nghiêm việc lắp đặt thiết bị VMS.

         "Việc lắp đặt thiết bị VMS, tôi cho rằng rất hữu ích. Cơ quan chức năng có thể giám sát được tàu đang đánh bắt ở vùng biển nào. Trường hợp tàu đánh bắt giáp vùng biển nước ngoài thì lực lượng chức năng sẽ phát tín hiệu và nhắc nhở chủ tàu đổi hướng vào vùng biển của nước mình", anh Thắng nói.

         Con tàu đánh bắt xa bờ dài hơn 20m của gia đình chị Ngô Thị Thủy (xã Hải Chính, huyện Hải Hậu) lắp đặt thiết bị VMS đã được hơn 2 năm nay. Tổng kinh phí lắp đặt khoảng 25 triệu đồng, trong đó cơ quan chức năng hỗ trợ 10 triệu đồng.

         Sau 1 thời gian hoạt động, chị Thủy nhận thấy thiết bị mang lại nhiều lợi ích. Cụ thể, thiết bị giúp tàu xác định được vị trí đang đánh bắt, tránh khai thác vượt biên và chủ động hơn trong phòng tránh thiên tai và được hỗ trợ kịp thời khi gặp sự cố trên biển.

         Bên cạnh đó, thiết bị trở thành kênh thông tin liên lạc giữa các thành viên trên tàu với người trong đất liền.

 

Tần số vô tuyến điện góp phần đảm bảo an toàn cho ngư dân, phương tiện khi gặp thời tiết bất thường - Ảnh 2.

Cận cảnh hệ thống giám sát tàu cá do BQL Cảng cá Nam Định quản lý. Ảnh: Mai Chiến.

         "Hiện nay, chi phí dịch vụ thuê bao duy trì hoạt động của thiết bị khoảng 250.000 đồng/thiết bị/tháng. Trường hợp mình dùng nhiều thì cước phí sẽ tăng lên", chị Thủy chia sẻ.

         Được sự giúp đỡ của Sở Thông tin và Truyền thông (Sở TTTT) tỉnh Nam Định, gia đình chị Thủy đã đăng ký và được cấp phép sử dụng tần số vô tuyến điện theo quy định.

         Sau nhiều năm làm thuê cho các chủ tàu, gia đình ông Vũ Viết Hướng (xã Hải Xuân, huyện Hậu) cũng tích lũy được ít vốn để mua lại con tàu gỗ mang biển kiểm soát ND.92012.TS, công suất hơn 250CV, dài gần 17m của một chủ tàu khác.

         Hiện tại, con tàu đã lắp đặt thiết bị VMS. Gia đình ông Hướng đang hoàn tất thủ tục để sang tên, đổi chủ; chờ cấp giấy phép khai thác thủy hải sản...

         "Sau khi được tuyên truyền, hướng dẫn, tôi đã lên gặp chính quyền, các đơn vị liên quan để đăng ký cấp phép sử dụng hoạt động tần số vô tuyến điện. Khi nào mọi thủ tục giấy tờ hoàn tất, tôi mới đánh thuyền ra khơi", ông Hướng tâm sự.

         Theo ông Hướng, việc lắp đặt thiết bị VMS và đăng ký hoạt động tần số vô tuyến điện mang lại nhiều lợi ích cho chủ tàu. Cụ thể, thiết bị VMS sẽ nhắc nhở cho ngư dân vị trí, vùng biển khai thác và tình hình thời tiết trên các vùng biển.

         Tuyên tuyền, vận động ngư dân đăng ký sử dụng tần số vô tuyến điện

         Đại diện Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực 5 (Cục Tần số vô tuyến điện, Bộ TTTT) chia sẻ, khi các chủ tàu đã có mã định danh điện tử, đơn vị sẽ hỗ trợ chủ tàu nộp hồ sơ điện tử qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến để xin cấp phép sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện.

 

Tần số vô tuyến điện góp phần đảm bảo an toàn cho ngư dân, phương tiện khi gặp thời tiết bất thường - Ảnh 3.

Cán bộ Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực 5 hỗ trợ chủ tàu làm thủ tục đề nghị cấp phép tần số. Ảnh: Mai Chiến.

         Lãnh đạo Sở TTTT tỉnh Nam Định cho biết, có 2 loại thiết bị cần phải có giấy phép sử dụng tần số vô tuyến điện, đó là các thiết bị thông tin liên lạc sóng ngắn (bộ đàm) và thiết bị giám sát hành trình.

         Theo quy định của Ủy ban Châu Âu (EC) và đã được quy định trong Luật Thủy sản, thì các tàu đánh bắt xa bờ (dài trên 15m) phải được lắp thiết bị VMS khi ra khơi.

         Do đó, thời gian qua, ngành thông tin tỉnh Nam Định đã phối hợp với các địa phương, đơn vị có liên quan hỗ trợ, thu hồ sơ làm thủ tục cấp phép tần số vô tuyến điện cho các chủ tàu trên địa bàn tỉnh.

         "Năm 2022, Sở TTTT đã chủ trì, phối hợp với Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực 5, một số nhà cung cấp dịch vụ vệ tinh cho thiết bị VMS về trực tiếp tại 3 huyện Giao Thủy, Nghĩa Hưng, Hải Hậu tổ chức tuyên truyền các quy định liên quan đến việc sử dụng các thiết bị thông tin vô tuyến điện đặt trên phương tiện nghề cá có chiều dài tàu từ 15m trở lên và hướng dẫn, hỗ trợ thủ tục cấp giấy phép sử dụng tần số vô tuyến điện cho thiết bị VMS tàu cá cho bà con ngư dân", vị này cho hay.

         Theo đó, Đoàn công tác đã làm thủ tục đề nghị cấp phép tần số cho 241/484 tàu cá có lắp thiết bị VMS trên địa bàn tỉnh. Huyện Giao Thủy 58 tàu, Hải Hậu 112 tàu, Nghĩa Hưng 71 tàu.

 

Tần số vô tuyến điện góp phần đảm bảo an toàn cho ngư dân, phương tiện khi gặp thời tiết bất thường - Ảnh 4.

Cán bộ BQL Cảng cá Nam Định kiểm tra vị trí hoạt động của các tàu cá. Ảnh: Mai Chiến.

         Với các tàu cá còn lại chưa hoàn thiện thủ tục cấp phép ở thời điểm đó đã được Đoàn công tác tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp những quy định và thủ tục cấp phép của nhà nước, tự hoàn thiện và gửi hồ sơ đến Trung tâm tần số vô tuyến điện khu vực 5 để được cấp phép.

         "Việc hỗ trợ cấp phép tần số vô tuyến điện cho các thiết bị VMS tàu cá, giúp chủ tàu thực hiện đúng quy định của pháp luật để góp phần gỡ thẻ vàng IUU", lãnh đạo Sở TTTT tỉnh Nam Định chia sẻ.

         Sở TTTT tỉnh Nam Định cho biết thêm, từ đầu năm 2023 đến nay, ngành thông tin đã tổ chức tập huấn và phối hợp với UBND huyện Nghĩa Hưng, Hải Hậu, Giao Thủy và Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực 5 hỗ trợ cấp phép trực tiếp cho các chủ tàu cá trên địa bàn tỉnh đợt 2.

         Cụ thể, đã cấp phép tần số vô tuyến điện cho các chủ tàu cá huyện Nghĩa Hưng là 33 tàu, huyện Giao Thủy 74 tàu, huyện Hải Hậu 35 tàu.

         Lũy kế từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng có 100/158 tàu (đạt 63,3%), huyện Giao Thủy có 148/160 tàu (đạt tỷ 92,5%) và huyện Hải Hậu có 135/161 tàu (đạt tỷ 83,9%) đã được hỗ trợ trực tiếp làm thủ tục xin cấp giấy phép.

         Tính tổng trên địa bàn toàn tỉnh Nam Định đã có 392/484 tàu đã có giấy phép hoặc đã làm xong thủ tục xin cấp phép tần số vô tuyến điện (đạt 81%)./.

         Theo Dân Việt