image banner

image advertisement 

image advertisement

 anh tin bai

anh tin bai



image advertisement

anh tin bai

image advertisement

 anh tin bai

image advertisement
image advertisement 

image advertisement

image advertisement




image advertisement

 image advertisement

anh tin bai

 image advertisement

image advertisement

 
image advertisement
  

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Những tấm gương bình dị trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Hải Hậu
Lượt xem: 1616

Nhân dịp kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023), 60 năm Bác Hồ về thăm Nam Định, những tình cảm và lời dạy của Người đối với mỗi người dân Việt Nam nói chung và những người dân Nam Định nói riêng đã và tiếp tục được khắc sâu, thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

85 năm tuổi đời, hơn 60 năm tuổi Đảng, người đảng viên Nguyễn Sơn Chung, nguyên Bí thư Huyện ủy Hải Hậu nhớ lại: “người thầy có ảnh hưởng lớn nhất đến lối sống và làm việc của tôi là Bác Hồ”. Vinh dự 2 lần được gặp Bác khi đang là sinh viên Đại học Kinh tế kế hoạch, từng câu nói của Người trong 2 lần gặp ấy được ông khắc cốt ghi tâm. Ông mở cho chúng tôi xem cuốn hồi ký đã ố màu thời gian được ông nâng niu trân trọng, không chỉ bởi ở đó lưu giữ dấu ấn những năm tháng không thể nào quên mà còn để ông luôn tự răn mình sống học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong cuốn hồi ký có đoạn: “Bác thường nhắc nhở mỗi người có 3 trách nhiệm: Trước Đảng, trước dân, trước công việc. Trước hết cần có ý thức trách nhiệm cao trước công việc, trước dân để làm thật tốt rồi mới đem kết quả đó báo cáo với cấp trên, với Đảng...”. Và dường như cả cuộc đời ông đã luôn sống, lao động và công tác theo lời dạy của Người.

 

anh tin bai
 
 

 Là người Hải Hậu, trưởng thành lại đem sức mình phục vụ quê hương, gần 20 năm công tác tại huyện, (từ năm 1978-1996), trên cương vị người lãnh đạo ông luôn tận tụy hết mình phục vụ tổ quốc, phục vụ nhân dân, hoàn thành trọng trách mà Đảng và Nhà nước giao. Gần 20 năm công tác cũng là thời gian gắn liền với công cuộc đổi mới toàn diện đất nước. Đó là năm 1986, ông đang giữ cương vị Chủ tịch UBND huyện. Xác định đây là thời cơ mới, vận hội mới, ông hiểu thách thức đặt ra không phải là nhỏ. Chính vì vậy, ông đã luôn đi sâu, đi sát vào thực tế cuộc sống, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, từ đó mà có biện pháp giải quyết kịp thời những vấn đề đang nảy sinh trong toàn huyện. Đó cũng là thời gian ghi dấu huyện Hải Hậu triển khai và tổ chức thực hiện thành công từ cơ chế "Khoán 10" cải tiến quản lý trong nông nghiệp, giao đất ổn định, lâu dài cho xã viên. Nhớ lại ngày ấy ông nhận xét: Nghị quyết 10 đã tạo ra sinh khí mới thổi bùng lên phong trào làm chủ đồng ruộng thâm canh, tăng năng suất cả trên đồng ruộng và đồng muối, tạo ra động lực to lớn thúc đẩy nền kinh tế Hải Hậu phát triển toàn diện, phát triển vượt bậc”. Từ đó góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào việc thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước tạo tiền đề cho việc thực hiện thắng các mục tiêu kinh tế-chính trị mà Đảng bộ huyện Hải Hậu đã đề ra. Ông khẳng định: “Thành quả này, là của cán bộ và nhân dân Hải Hậu đã chung sức, đồng lòng, trong đó vai trò lãnh đạo của Đảng bộ huyện Hải Hậu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hoạch định đường lối và thực hiện chủ trương Đảng và Nhà nước”. Trở về với đời thường, ông vẫn thường xuyên theo dõi những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và Nghị quyết của Đảng bộ huyện, từ đó có những ý kiến, góp ý cho tập thể và cá nhân UVBTV Huyện uỷ trong lãnh đạo, chỉ đạo vì mục tiêu xây dựng Hải Hậu trở thành một huyện vững về chính trị, giàu về kinh tế, đẹp về nếp sống văn hoá, mạnh về quốc phòng an ninh.

 

 anh tin bai

 

Về xóm Tây Ninh, xã Hải Chính, người dân đều vui vẻ kể về tấm gương người đảng viên tận tụy Nguyễn Đức Ruyến - 88 tuổi đời, hơn 60 năm tuổi Đảng. Là đảng viên được kết nạp trong những ngày cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đang diễn ra ác liệt (tháng 12/1959), đến nay, đã ở cái tuổi xưa nay hiếm, ông vẫn nhớ và nhắc nhở con cháu: “Lời thề đi đến hết cuộc đời tôi đó là lời thề với Đảng, khi tôi vinh dự được kết nạp vào đảng cộng sản Việt Nam. Lúc ấy, trong giờ phút thiêng liêng xúc động nhất cuộc đời, đứng trước lá cờ Đảng và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh tôi đã thề suốt đời phấn đấu hy sinh cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng cho đến hơi thở cuối cùng”.

Thấm nhuần đạo đức cách mạng, với hơn 40 năm tham gia công tác tại địa phương, từ dân quân du kích, cán bộ HTX sản xuất muối, Chủ nhiệm HTX mua bán, Chủ tịch MTTQ xã, năm 1995 ông được nghỉ hưu nhưng với nhiệt huyết cách mạng tiếp tục tham gia công tác tại xóm. Ông chia sẻ: “Muốn vận động mọi người theo mình thì bản thân mình phải làm gương, đó cũng là học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nói phải đi đôi với làm”. Bằng uy tín, sự mẫu mực của mình, ông đã tham gia tổ hòa giải ở cơ sở, góp phần xây dựng chi bộ Tây Ninh nhiều năm liền là chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu của đảng bộ xã Hải Chính. Với những đóng góp tích cực cho hoạt động xã hội, đảng viên Nguyễn Đức Ruyến đã được tặng nhiều giấy khen, bằng khen, được bình xét  là nhân tố điển hình trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 

 anh tin bai

 

Tham gia cuộc thi viết “Bác Hồ với Nam Định - Nam Định với Bác Hồ” , trong số hơn 280 nghìn bài dự thi của đông đảo cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân ở trong và ngoài tỉnh, Ban tổ chức cuộc thi đã biểu dương, ghi nhận bài của đảng viên Vũ Thị Gương, 77 tuổi đời, 56 năm tuổi Đảng ở tổ dân phố số 2, thị trấn Yên Định cho biết: “Ngay từ khi huyện Hải Hậu phát động Cuộc thi, bản thân tôi xác định đây là trách nhiệm của một người đảng viên nên nghiêm túc tham gia”. Bà Gương đã chọn cách thể hiện bằng hình thức viết tay bài dự thi với hơn 450 trang cẩn thận, sạch đẹp, kết hợp với minh họa nhiều hình ảnh, tư liệu quý Bác Hồ với Nam Định. Đó là sự dày công, là tấm lòng, tình cảm của người đảng viên đối với Bác Hồ. Còn đối với em Phạm Ngọc Bích học sinh lớp 9A trường THCS Hải Phương đã đại giải ba - Cuộc thi viết "Bác Hồ với Nam Định, Nam Định với Bác Hồ". Em đã được các thầy cô hướng dẫn tìm hiểu các kiến thức qua tài liệu từ các năm trước, qua thư viện của nhà trường. Bên cạnh đó em luôn tự học, tự tìm tòi các kiến thức qua sách, báo và mạng Internet. Em đã học được rất nhiều điều bổ ích qua các lời dạy của Bác. Em Phạm Ngọc Bích chia sẻ: “Em tâm đắc nhất với lời căn dặn của Bác với thanh niên:

“Không có việc gì khó

Chỉ sợ lòng không bền

Đào núi và lấp biển

Quyết chí ắt làm nên”

Em sẽ quyết tâm rèn luyện và học tập thật tốt theo 5 Điều Bác dạy, thực hiện tốt nội quy của trường, lớp; tìm tòi những phương pháp, cách học hiệu quả để phấn đấu sau này trở thành người có ích, góp phần nhỏ bé xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh; đồng thời lan tỏa những điều tốt đẹp đến bạn bè và những người xung quanh”. Được biết, trong cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” toàn quốc năm 2022, em Bích đoạt giải Tư toàn quốc vòng Chung kết.

Như muôn mạch nước nhỏ hòa thành dòng sông lớn, mỗi người dân Việt Nam đã và tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ những việc nhỏ nhất để trở thành người tốt góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội. Và, để cảm nhận được rằng, học Bác lòng ta trong sáng hơn./.

Kim Luyên

Tin khác
1 2 3 4 5  ...