image banner

image advertisement 

image advertisement

anh tin bai

 anh tin bai

anh tin bai



image advertisement

anh tin bai

image advertisement

 anh tin bai

image advertisement
image advertisement 

image advertisement

image advertisement

 anh tin bai




image advertisement

 image advertisement

anh tin bai

 image advertisement

image advertisement

 
image advertisement
  

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Hội nghị trực tuyến bồi dưỡng, phổ biến kiến thức về đô thị thông minh cho các cơ quan nhà nước 3 cấp tỉnh Nam Định
Lượt xem: 314

Chiều ngày 21/9/2022 Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định, Trung tâm Chính phủ số, Cục Chuyển đổi số Quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông, Viện Trí tuệ nhân tạo, Tập đoàn VNPT Việt Nam phối hợp tổ chức Hội nghị trực tuyến bồi dưỡng, phổ biến kiến thức về đô thị thông minh cho các cơ quan nhà nước 3 cấp tỉnh Nam Định. Dự hội nghị có các đồng chí: Vũ Trọng Quế - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định; các đồng chí giảng viên: Đặng Tùng Anh – Phó Giám đốc Trung tâm Chính phủ số, Cục Chuyển đổi số Quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông; PGS, TS, Nguyễn Xuân Hoài – Viện trưởng Viện Trí tuệ nhân tạo; Nguyễn Công Thị - Phó Ban Chuyển đổi số Khối GOV, Tập đoàn VNPT Việt Nam. Dự tại điểm cầu UBND huyện Hải Hậu có đồng chí Lưu Thị Nghiêm – TVHU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện; các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo về chuyển đổi số Hải Hậu, các thành viên Đội ngũ nòng cốt về Chuyển đổi số huyện; lãnh đạo UBND, các thành viên ở các xã, thị trấn tham dự tại điểm cầu các xã, thị trấn...

 

anh tin bai

 

Tại Hội nghị đồng chí Đặng Tùng Anh – Phó Giám đốc Trung tâm Chính phủ số, Cục Chuyển đổi số Quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông đã giới thiệu Chuyên đề: “Tổng quan về đô thị thông minh, một số kết quả và định hướng thực hiện”. Khái niệm về đô thị thông minh ở Việt Nam được hiểu như sau: Đô thị thông minh là đô thị hoặc khu vực cư dân ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông phù hợp, tin cậy, có tính đổi mới sáng tạo và các phương thức khác nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác phân tích, dự báo, cung cấp các dịch vụ, quản lý các nguồn lực của đô thị có sự tham gia của người dân; nâng cao chất lượng cuộc sống và làm việc của cộng đồng; thúc đẩy đổi mới, sáng tạo phát triển kinh tế; đồng thời bảo vệ môi trường trên cơ sở tăng cường liên thông, chia sẻ dữ liệu, an toàn, an ninh thông tin giữa các hệ thống và dịch vụ. Theo CV 58/BTTTT-KHCN ngày 11/01/2018: “Đô thị thông minh là đô thị hoặc khu vực cư dân ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông phù hợp, tin cậy, có tính đổi mới sáng tạo và các phương thức khác nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác phân tích, dự báo, cung cấp các dịch vụ, quản lý các nguồn lực của đô thị có sự tham gia của người dân; nâng cao chất lượng cuộc sống và làm việc của cộng đồng; thúc đẩy đổi mới, sáng tạo phát triển kinh tế; đồng thời bảo vệ môi trường trên cơ sở tăng cường liên thông, chia sẻ dữ liệu, an toàn, an ninh thông tin giữa các hệ thống và dịch vụ.”  

Trong đó mục tiêu tổng quát của việc xây dựng đô thị thông minh là: Chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao: Ứng dụng các công nghệ ICT để hỗ trợ giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề được người dân quan tâm (giao thông, y tế, giáo dục, an toàn thực phẩm...), nâng cao sự hài lòng của người dân.  Quản lý đô thị tinh gọn: Các hệ thống thông tin quản lý những lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật - dịch vụ chủ yếu của đô thị được số hóa, liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các ngành; tăng cường sự tham gia của người dân nhằm nâng cao năng lực dự báo, hiệu quả và hiệu lực quản lý của chính quyền địa phương. Bảo vệ môi trường hiệu quả: Xây dựng các hệ thống giám sát, cảnh báo trực tuyến về môi trường (nước, không khí, tiếng ồn, đất, chất thải...); các hệ thống thu thập, phân tích dữ liệu môi trường phục vụ nâng cao năng lực dự báo, phòng chống, ứng phó khẩn cấp và chủ động ứng phó biến đổi khí hậu. Nâng cao năng lực cạnh tranh: Xây dựng hạ tầng thông tin số an toàn, khuyến khích cung cấp dữ liệu mở để thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, giúp doanh nghiệp giảm chi phí, mở rộng cơ hội hợp tác kinh doanh trong nền kinh tế số.  Đảm bảo mọi người dân được hưởng thụ các dịch vụ công một cách nhanh chóng, thuận tiện trên cơ sở hạ tầng thông tin số rộng khắp. Tăng cường việc đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội, phòng chống tội phạm.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Hoài – Viện trưởng Viện Trí tuệ nhân tạo phổ biến kiến thức với Chuyên đề: “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong phát triển đô thị thông minh”. Có 2 quan niệm về AI : Strong (general) AI (AI tổng quan) và Weak (specific) AI (AI hẹp). Strong AI: Robot, chương trình AI có thể trở thành 01 giống loài mới.  Máy tính có thể nghĩ, có lý trí, có nhận thức, được kỳ vọng bởi một số nhà khoa học về AI, nhà tương lại học,... Weak AI: AI chỉ có thể mô phỏng một số hành vi của (trí tuệ) con người.  Được phần lớn các nhà nghiên cứu AI chấp nhận.  Hay bị hiểu nhầm thành Strong AI. Strong AI: Bots có thể trả lời mọi câu hỏi, thực hiện mọi nhiệm vụ (như người). Có thể hiểu câu hỏi, ngữ nghĩa, ngữ cảnh, có tri thức, lập luận, học; có khả năng sinh câu trả lời (cho cái gì, Khi nào, Như thế nào, Tại sao); Weak AI: Bots chỉ có thể hỏi đáp trong một nhiệm vụ/ lĩnh vực cụ thể. Có thể phân loại câu hỏi, hạn chế về ngữ nghĩa, ngữ cảnh;thường hoạt động theo kịch bản định sẵn, thường chọn câu trả lời từ các câu trả lời có sẵn (cho Cái gì, Khi nào).

AI có thể ứng dụng theo ngành dọc như giao thông thông minh: phân loại phương tiện giao thông, tính toán mật độ và tốc độ của phương tiện giao thông, điều khiển đèn giao thông thông minh, phát hiện biển số, phát hiện vi phạm giao thông...; Giải pháp AI cho số hóa các giản đồ đo khí tượng; Giải pháp Camera AI cho quan trắc tại trạm thủy văn: xây dựng và thử nghiệm các công nghệ AI Camera cho việc đo mực nước theo thời gian thực. Thu thập dữ liệu nhanh, chính xác nhất các chỉ tiêu kinh tế xã hội từ cấp xã, phòng trực thuộc huyện, Sở ban ngành của tỉnh. Công cụ AI cho thu thập qua Web, Email, Mobile Apps, tích hợp hệ thống theo lĩnh vực, phân cấp hành chính Sở, ban, ngành, huyện, xã, với các chỉ số định sẵn. Theo dõi các chỉ số tổng hợp toàn tỉnh và các chỉ số đặc thù theo lĩnh vực kinh tế, xã hội, y tế, giáo dục,… dự báo, cảnh báo khi chưa đạt so với kế hoạch đề ra.  Cung cấp các mô hình AI cho phân tích, dự báo các chỉ tiêu kinh tế, xã hội tỉnh qua đó hỗ trợ ra quyết định cho lãnh đạo. Tích hợp trợ lý ảo báo cáo AI. Hệ thống sử dụng các công nghệ AI, Big Data để trợ giúp cho việc tóm tắt, tổng hợp, phân tích thông tin nhanh chóng từ các nguồn mở trên không gian mạng: Tự động lấy các tin tức trên các website, diễn đàn, mạng xã hội. Số hóa và trích rút thông tin từ tin tức, mạng xã hội theo chủ đề quan tâm, theo dõi. Tự động tóm tắt các tin tức từ nhiều nguồn tin... Tự động hóa các dịch vụ hành chính công..

Đồng chí Nguyễn Công Thị - Phó Ban Chuyển đổi số Khối GOV, Tập đoàn VNPT Việt Nam giới thiệu Chuyên đề: “Góc nhìn và kinh nghiệm triển khai đô thị thông minh của Tập đoàn VNPT”.

Thông qua hội nghị đã giúp các đại biểu hình dung được tư duy thông minh, tiếp thu thông minh, kiến thức cơ bản về trí tuệ nhân tạo, một số giải pháp ứng dụng đô thị thông minh. Cung cấp cho các đại biểu những kiến thức tổng quan nhất định về công tác chuyển đổi số...từ đó áp dụng, thực hiện hiệu quả tại đơn vị, địa phương, giúp các cấp, các ngành quản lý điều hành và giám sát hiệu quả ở tất cả các lĩnh vực./

Việt Hải