image banner

image advertisement 

image advertisement

 anh tin bai

anh tin bai



image advertisement

anh tin bai

image advertisement

 anh tin bai

image advertisement
image advertisement 

image advertisement

image advertisement




image advertisement

 image advertisement

anh tin bai

 image advertisement

image advertisement

 
image advertisement
  

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Hội nghị tổng kết sản xuất vụ Xuân 2022; triển khai phương hướng, nhiệm vụ sản xuất vụ Xuân 2023
Lượt xem: 881

 

          Sáng ngày 2/11, UBND huyện tổ chức hội nghị tổng kết sản xuất vụ Xuân 2022; triển khai phương hướng, nhiệm vụ sản xuất vụ Xuân 2023. Đồng chí Đỗ Hải Điền – Phó Bí thư Huyện ủy – Chủ tịch UBND huyện, đồng chí Vũ Văn Kỳ - Huyện uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND huyện đã về dự và chỉ đạo.

Sản xuất vụ Xuân 2022 triển khai trong điều kiện có nhiều khó khăn: Do ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại kết hợp với mưa lớn từ ngày 19/02 đến ngày 21/02/2022 đã làm cho nhiều diện tích lúa mới cấy, sạ bị táp lá, đen rễ và chết. Toàn huyện có trên 500 ha lúa phải gieo cấy lại do bị chết rét. Một số đối tượng sâu bệnh phát triển mạnh, nhất là rầy nâu cuối vụ. Song được sự quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, cùng với sự nỗ lực, cố gắng của các đơn vị ngành nông nghiệp, các HTXNN, hộ nông dân và các doanh nghiệp nên sản xuất vụ Xuân 2022 đã đạt kết quả khá toàn diện cả về năng suất, sản lượng và hiệu quả kinh tế. Năng suất lúa vụ Xuân đạt 75,60 tạ/ha. Sản lượng 75.547 tấn; trong đó sản lượng lúa chất lượng cao là 64,21 tấn. Diện tích gieo trồng 2.362 ha, tăng 405 ha so với vụ Xuân 2021 với đa dạng các loại cây trồng theo nhu cầu thị trường. Năng suất hầu hết các loại cây trồng đều cao hơn cùng kỳ năm 2021; giá bán của nhiều loại nông sản đều tương đương - cao hơn cùng kỳ năm trước. Giá trị sản phẩm bình quân đạt ~ 70 triệu đồng/ha (vùng chuyển đổi đạt 115 triệu đồng/ha). Là vụ có các đối tượng dịch hại diễn biến phức tạp, nhất là rầy nâu cuối vụ. UBND huyện đã ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo cho từng trà lúa, từ đó đã hạn chế việc phun thuốc tràn lan gây lãng phí và ảnh hưởng tới môi trường; các xã, thị trấn đã tổ chức tốt công tác phòng trừ dịch hại, kết quả đàn lúa cuối vụ được bảo vệ an toàn. Trồng 150.000 cây cho các xã, thị trấn tạo cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp, góp phần giảm nhẹ thiên tại, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đôỉ khí hậu và nước biển dâng. Các xã, thị trấn đã tích cực tổ chức trồng cây bóng mát, cây ăn quả, cây phân tán tại đường giao thông, công sở, trường học; nhiều tuyến đường có cây bóng mát đồng chủng loại được hình thành; nhiều hộ gia đình cải tạo vườn tạp, thay thế cây sanh bằng cây ăn quả nên có thu nhập khá. Vụ Xuân 2022, toàn huyện đã trồng được trên 155.000 cây phân tán các loại.

 

anh tin bai

 

6 tháng đầu năm 2022, dịch bệnh trên đàn vật nuôi diễn biến phức tạp, ngành chăn nuôi tiếp tục gặp khó khăn do giá thức ăn ở mức cao, đặc biệt đối với hộ chăn nuôi quy mô nhỏ nhưng về cơ bản, chăn nuôi vẫn tăng trưởng. Công tác phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm được huyện và các địa phương quan tâm; Thực hiện tốt công tác tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi nên tình hình chăn nuôi trong 6 tháng đầu năm tương đối ổn định, không xuất hiện các ổ dịch bệnh nguy hiểm. Toàn huyện có 23 cơ sở chăn nuôi lợn được cấp giấy chứng nhận cơ sở an toàn dịch với bệnh LMLM và Dịch tả lợn. 100% các trang trại đều thực hiện tốt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học và đang mở rộng quy mô áp dụng tại các gia trại, nông hộ.  Diện tích nuôi trồng thủy sản là 2.300 ha với 360 triệu con giống thủy sản, sản lượng đạt 8.591 tấn. Trong đó: diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng công nghiệp đạt 300 ha. Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện phối hợp với cơ quan chuyên môn của Sở Nông nghiệp và PTNT thường xuyên kiểm tra chất lượng con giống, môi trường nước, thuốc thú y, chế phẩm sinh học, thức ăn nuôi trồng thủy sản. Các đối tượng nuôi trồng thủy sản đều an toàn dịch bệnh. Toàn huyện có 632 phương tiện khai thác (trong đó có 196 tàu khai thác xa bờ) với tổng công suất trên 110.000 CV, khai thác đạt 11.214 tấn. Đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho 167/200 tàu cá khai thác xa bờ. Động viên ngư dân tích cực bám biển, bám ngư trường, khai thác an toàn hiệu quả và kiểm soát tốt việc thực hiện qui định chống khai thác IUU của ngư dân.

 

anh tin bai

 

Ban Nông nghiệp các xã, thị trấn phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên KTCTTL Hải Hậu xây dựng kế hoạch và chỉ đạo làm thủy lợi nội đồng theo đúng kế hoạch. Đến ngày 05/01/2022, tổng khối lượng làm thủy lợi nội đồng thực hiện đạt 94.600 m3/84.400m3, bằng 112,10% kế hoạch. Hưởng ứng phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới” nhiều xã, thị trấn đã phát động nhân dân ủng hộ kinh phí đầu tư kè kiên cố kênh mương gắn với xây dựng tuyến đường hoa, phục vụ xây dựng NTM kiểu mẫu của đơn vị cấp xóm. Năm 2021, bằng nguồn kinh phí xã hội hóa và nguồn hỗ trợ của huyện, toàn huyện đã kiên cố tăng thêm được 128,53 km kênh, trong đó có 77,99 km kênh cấp 2 và 55,54 km kênh cấp 3). Đến nay toàn huyện có 75 HTX nông nghiệp tại 34 xã, thị trấn. Một số HTX dịch vụ nông nghiệp tích cực mở rộng phương án sản xuất kinh doanh, liên kết với các doanh nghiệp sản xuất theo chuỗi giá trị, đem lại lợi nhuận cao cho các thành viên của HTX. Tiếp tục duy trì có hiệu quả 8 chuỗi liên kết với tổng diện tích đạt xấp xỉ 300 ha, giữa nông dân của 8 xã với các doanh nghiệp đều cho hiệu quả kinh tế, lợi nhuận tăng thêm từ 10- 20% so với sản xuất đại trà. Chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cây dược liệu (cây đinh lăng 220 ha, dây thìa canh 31 ha) giữa các hộ nông dân với các Công ty cổ phần Nam Dược, Công ty cổ phần Dược phẩm Traphaco tiếp tục duy trì quy mô và đạt hiệu quả. Giá trị thu nhập 01 ha canh tác đạt 220 – 250 triệu/ha. Tiếp tục duy trì có hiệu quả và phát triển 08 chuỗi sản xuất. Toàn huyện có 52 trang trại nuôi lợn, thường xuyên duy trì trên 10.000 lợn thịt, được xuất bán cho các cơ sở, công ty giết mổ. Trong lĩnh vực thủy sản có 14 trại sản xuất và cung ứng giống, duy trì liên kết với 22 doanh nghiệp ngoài tỉnh cung ứng vật tư và thu mua sản phẩm nuôi trồng thủy sản, đầu ra sản phẩm nuôi trồng thủy sản luôn ổn định. Tiếp tục xây dựng, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất. Chương trình phát triển sản phẩm OCOP được Huyện và các xã quan tâm chỉ đạo triển khai: Đến nay huyện có 78 sản phẩm được UBND tỉnh xếp hạng từ 3- 4 sao, trong đó 10 sản phẩm đạt 4 sao. Các sản phẩm OCOP của huyện có uy tín trên thị trường trong và ngoài tỉnh, doanh thu của cơ sở tăng cao hơn so với khi chưa có sản phẩm OCOP; có 10 sản phẩm đăng ký để nâng sao và đăng ký công nhận mới được đề nghị UBND tỉnh thẩm định trong tháng 11/2022.

 

anh tin bai

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Đỗ Hải Điền – Phó Bí thư Huyện ủy – Chủ tịch UBND huyện ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực cố gắng của cán bộ ngành nông nghiệp, các xã thị trấn cùng bà con nhân dân trong thực hiện sản xuất vụ xuân 2022, đồng thời đề nghị: Công ty TNHH KTCTTL huyện phối hợp với các xã thị trấn quan tâm và tập trung thực hiện có hiệu quả chiến dịch làm thủy lợi nội đồng 2022- 2023 đạt và vượt kế hoạch, ưu tiên các công trình đầu mối, công trình qua khu dân cư. Đề nghị Công ty Thủy nông quan tâm hỗ trợ các xã khó khăn, tạo điều kiện cho các dự án kè kênh và rãnh thoát nước. Về công tác làm ải, các xã thị trấn cần đôn đốc tuyên truyền bà con tổ chức cày ngay sau khi đất khô. Các xã thị trấn cần bám sát lịch gieo cấy, cơ cấu giống và hướng dẫn thâm canh của ngành nông nghiệp để thực hiện, khắc phục những hạn chế trong sản xuất vụ Xuân 2022, vận động nhân dân không sạ vãi mà sạ hàng, khuyến khích đưa máy cấy vào sản xuất và quy hoạch gọn vùng để thuận tiện cho việc điều tiết nước. Có giải pháp phát triển nông nghiệp chất lượng cao, nông nghiệp sạch và phát triển cơ giới hóa nông nghiệp. Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, quan tâm công tác bảo bệ thực vật, phòng dịch cho đàn gia súc gia cầm, thủy sản. Các địa phương quan tâm tạo điều kiện phát triển sản xuất, phát triển hợp tác xã, đặc biệt ưu tiên các HTX tham gia chuỗi liên kết và HTX trực tiếp tham gia sản phẩm OCOP. Tiếp tục duy trì các mô hình OCOP năm 2022 và nhân rộng, đồng thời phát triển quy mô và chất lượng các sản phẩm. Hội đồng tư vấn OCOP huyện nghiên cứu tham mưu đề xuất giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP tiềm năng. Quản lý chặt chẽ chất lượng vật tư nông nghiệp và thị trường vật tư nông nghiệp. Đề nghị các ban ngành, đoàn thể với chức năng, nhiệm vụ của mình tổ chức phục vụ tốt cho sản xuất, đồng thời phát huy vai trò chủ động của hộ gia đình. Phát động phong trào thi đua phục vụ sản xuất nông nghiệp, động viên mọi thành viên hội viên thực hiện tốt các chủ tr­­ương, biện pháp đã đề ra.

 

anh tin bai

 

          Tại hội nghị, UBND huyện đã tổ chức khen thưởng cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích trong sản xuất vụ Xuân 2022./.

Nguyên Hảo

Tin khác
1 2 3 4 5  ...