Hội nghị tổng kết năm học 2022 - 2023; triển khai nhiệm vụ năm học 2023 - 2024; tuyên dương giáo viên, học sinh đạt thành tích cao năm học 2022 - 2023
Sáng ngày 23/8/2023, tại Nhà văn hóa huyện, UBND huyện tổ chức Hội
nghị tổng kết năm học 2022 -
2023; triển khai nhiệm vụ năm học 2023 -
2024; tuyên dương giáo viên, học sinh đạt thành tích cao năm học 2022 - 2023. Dự và tặng hoa chúc
mừng hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Thuận - Phó Giám đốc Sở Giáo
dục và Đào tạo tỉnh; Đỗ Hải Điền -
Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; Lưu Thị Nghiêm - TVHU, Phó Chủ tịch Thường
trực UBND huyện; các đồng chí đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ tỉnh; Công đoàn Giáo
dục tỉnh Nam Định; đại diện Hội đồng hương Hải Hậu tại Hà Nội, Hội doanh nhân
Hải Hậu tại Hà Nội...
Toàn cảnh Hội nghị tổng kết năm học
2022 - 2023
Năm học 2022-2023, thực hiện Kết luận, Nghị quyết của Ban Chấp
hành Trung ương 8 (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo,
đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập Quốc tế”; thực hiện nhiệm vụ năm
học của Sở Giáo dục và Đào tạo và năm học thứ 2 thực hiện Đề án “Đổi mới và
nâng cao chất lượng toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021-2025”. Năm học
2022-2023 ngành GDĐT Hải Hậu đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để hoàn thành
tốt nhiệm vụ và đạt được những kết quả quan trọng.
Đ/c Nguyễn Văn Thuận - Phó Giám đốc Sở
Giáo dục và Đào tạo tỉnh tặng hoa chúc mừng hội nghị.
Toàn huyện với quy mô trường, lớp có 103 trường và 15 lớp mầm non
độc lập tư thục. Năm học qua công tác tham mưu tiếp tục có chuyển biến tích cực
và có hiệu quả, nhất là về phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu
đối với trường học là công tác xây dựng chuẩn quốc gia và chuẩn Xanh-Sạch-Đẹp-An
toàn. Sự phối hợp chặt chẽ với các phòng ban của huyện đạt hiệu quả. Phát huy
hiệu quả vai trò của trường đạt chuẩn quốc gia, Xanh-Sạch-Đẹp-An toàn; công tác
trường đạt chuẩn quốc gia, Xanh-Sạch-Đẹp-An toàn dẫn đầu tỉnh.
Các xã thị trấn quan tâm về cơ sở vật chất (CSVC), quy hoạch đất
cho giáo dục, công tác XHHGD đã góp phần vào nâng cao chất lượng giáo dục ở các
nhà trường. Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ được duy trì và phát triển trẻ
khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, tự tin đặc biệt trẻ mẫu giáo 5 tuổi. Chất lượng giáo dục
trẻ nâng lên rõ rệt trẻ thực sự là trung tâm của các hoạt động giáo dục, một số
đơn vị đã áp dụng hiệu quả một số phương pháp giáo dục tiên tiến Montessori,
Steam.
Cấp học mầm non: 100 VCQL, 787 GV, 97,3% đạt chuẩn, 74% trên chuẩn;
Cấp Tiểu học: 76 VCQL, 889 GV, 91,3% đạt chuẩn, 0,03% trên chuẩn; 2 Cấp THCS:
68 VCQL, 768 GV, 96% đạt chuẩn, chỉ tiêu Đề 1,4% trên chuẩn đào tạo (Vượt đề án).
Các trường tổ chức thực hiện chương trình giáo dục tư tưởng, đạo
đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh theo quy định của Bộ GDĐT có hiệu quả.
Sử dụng thiết thực, có hiệu quả bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài
học về đạo đức lối sống” dành cho học sinh phổ thông; tăng cường chỉ đạo cán
bộ, giáo viên, học sinh (HS) tích cực tham gia Cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ
học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2022. Tổ
chức và quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống nâng cao năng lực
và phẩm chất của học sinh.
Cấp mầm non so với đầu năm học tỷ lệ trẻ nhà trẻ suy dinh dưỡng
(SDD) nhẹ cân giảm 1%, SDD thể thấp còi giảm 1,4%, trẻ thừa cân giảm 0,1%; trẻ
mẫu giáo SDD nhẹ cân giảm 1,0%, SDD thể thấp còi giảm 1%, trẻ thừa cân giảm
0,3% (đạt chỉ tiêu Đề án).
Cấp tiểu học: Phòng GDĐT đã xây dựng kế hoạch, triển khai thực
hiện, kiểm tra, giám sát đối với các đơn vị; tham gia hội thảo, nhận xét, đánh
giá, đề xuất lựa chọn SGK lớp 4 năm học 2023-2024 đảm bảo nghiêm túc, đúng tiến
độ. Thực hiện linh hoạt phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát
triển phẩm chất, năng lực của học sinh; vận dụng phù hợp những thành tố tích
cực của các mô hình, phương thức giáo dục tiên tiến.
Đạt chỉ tiêu đề án gồm: Hội thi “Trạng nguyên Tiếng Việt” có 6
giải Nhất, 14 giải Nhì, 29 giải Ba, 52 giải Khuyến khích; Giải Thể thao có 2 HCV,
2 HCB, 1 HCĐ, 2 giải Khuyến khích; Thi “Viết chữ đúng và đẹp” có 4 giải Nhất,
10 giải Nhì, 14 giải Ba; Thi thiết kế Thiết bị dạy học số cấp tỉnh đạt 03 giải
Nhất, 03 giải Nhì; Thi Trạng nguyên Tiếng Việt cấp tỉnh: 06 giải Nhất, 14 giải
Nhì, 29 giải Ba, 52 giải Khuyến khích, cấp Quốc gia có 01 giải Ba, 01 giải
Khuyến khích; Thi thiết kế Bài giảng điện tử cấp tỉnh đạt: 05 giải Nhất, 15
giải Nhì, 21 giải Ba, 36 Khuyến khích, 34 sản phẩm đạt khá; Sáng kiến kinh
nghiệm cấp tỉnh có 28 sáng kiến được công nhận phạm vi ảnh hưởng, hiệu quả áp
dụng cấp ngành năm 2022.
Thực hiện CTGDPT năm 2018
với lớp 1, 2, 3, 6, 7, 10 đạt và có nội dung vượt mục tiêu đề ra. Chuẩn bị tốt
các điều kiện về thực hiện CT GDPT 2018 cho lớp 4, 8, 11. Tham gia các cuộc
thi, hội thi do Sở GDĐT và Bộ GDĐT tổ chức đầy đủ, đạt chất lượng hiệu quả cao.
100% các xã, thị trấn đạt chuẩn PCGD Mầm non cho trẻ em 5 tuổi, đạt chuẩn PCGD
Tiểu học mức độ III, đạt chuẩn PCGD Trung học cơ sở mức độ III, đạt chuẩn xóa
mù chữ mức độ II.
Công tác cải cách hành chính và truyền thông về giáo dục hoàn
thành tốt nhiệm vụ. Công tác quản lý của BGH các trường tiến bộ rõ rệt, tham
mưu kịp thời có ý thức trách nhiệm cao trong công tác quản lý. Thực hiện Đề án
“Đổi mới và nâng cao chất lượng toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn
2021-2025” có nhiều chỉ tiêu đạt và vượt. Đó là: 100% CBQL và giáo viên được
tập huấn và bồi dưỡng nâng cao trình độ; CBQL và giáo viên đạt chuẩn và trên
chuẩn trình độ đào tạo theo Luật Giáo dục 2019; đạt chuẩn CBQL theo chuẩn Hiệu
trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên. Chất lượng giáo dục cấp mầm non, cấp tiểu
học, THCS có kết quả rèn luyện/hạnh kiểm, học tập/học lực cao hơn năm học
2021-2022.
Kết quả tốt nghiệp THCS: Tổng học sinh gồm cấp THCS và GDNNGDTX có
4.439 học sinh dự xét tốt nghiệp; được công nhận tốt nghiệp (CNTN) 4.426 tỷ lệ
99,71% (loại bằng tốt nghiệp giỏi tỷ lệ 30,19%; khá tỷ lệ 43,12%).
Kết quả thi vào lớp 10 THPT có 2/10 trường THPT có điểm chuẩn cao
nhất tỉnh, có 5/10 học sinh có tổng điểm cao nhất tỉnh. Điểm bình quân môn Toán
là 6,94 xếp thứ 4 toàn tỉnh; môn Văn là 7,52 xếp thứ 2 toàn tỉnh, môn tiếng Anh
là 6,08 xếp thứ 6 toàn tỉnh.
Đạt 01 giải Nhất Quốc gia, 03 giải Nhất tỉnh, 03 giải Nhì tỉnh,
dẫn đầu toàn tỉnh; dự thi Ngày hội STEM và Cuộc thi KHKT cấp tỉnh, xếp thứ 2
đạt giải Nhì toàn đoàn; tham gia cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày
mai” đạt 02 giải Nhì Quốc gia, 09 giải Ba quốc gia và 14 giải Khuyến khích quốc
gia. Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ
Chí Minh” năm 2022 có 47 học sinh và 05 giáo viên được vào vòng Bán kết; có 01
giáo viên và 01 học sinh vào vòng Chung kết, đạt 01 giải Ba quốc gia (Giáo viên
THCS Hải Đông) và 01 giải Tư Quốc gia (học sinh THCS Hải Phương); Cuộc thi viết
với chủ đề “Bác Hồ với Nam Định, Nam Định với Bác Hồ” đạt 01 giải Ba cấp tỉnh
(học sinh THCS Hải Phương); Thi Sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh: Có 16 SKKN được
công nhận có phạm vi ảnh hưởng, hiệu quả áp dụng cấp ngành năm 2022. Giải thể
thao học sinh đạt giải Nhất - xếp thứ 1/10; Hội thi Hùng biện Tiếng Anh cấp
THCS xếp thứ 2/10.
Các Trung tâm học tập cộng đồng ở 34 xã, thị trấn tổ chức hoạt
động đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định. Trung tâm HTCĐ các xã, thị trấn đã
tổ chức điều tra nắm bắt nhu cầu học tập của đối tượng người trong độ tuổi lao
động; phối hợp với các Trung tâm của huyện mở các lớp chăn nuôi, bảo vệ môi
trường, xây dựng đời sống văn hóa, lớp học chữ Hán nôm, các lớp tuyên truyền về
Luật Giao thông đường bộ, chăm sóc sức khỏe cho mọi người với tổng số 136 7 lớp
chuyên đề, 15.630 lượt người tham gia.
Có 8 trường THPT và Trung tâm GDNN-GDTX, 228 lớp, 9.278 học sinh,
511 VCQL, GV, NV. Các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX đã tổ chức dạy học theo
CT GDPT 2018 (lớp 10) theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học
sinh. Thực hiện hiệu quả, chất lượng các hình thức, phương pháp dạy học và kiểm
tra, đánh giá trực tiếp và trực tuyến, hoàn thành chương trình. Thực hiện đổi
mới phương pháp dạy học, tổ chức sinh hoạt chuyên môn có chất lượng dưới nhiều
hình thức. Tập huấn chuyên môn để thực hiện Chương trình GDPT 2018 lớp 10, 11;
tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm, tổ chức hội thi cấp trường, cụm, tổ chức
ôn thi tốt nghiệp THPT.
100% các trường THCS tổ chức Giải cấp trường, cấp cụm miền, liên
miền đảm bảo an toàn, chất lượng chuyên môn tốt; từ đó lựa chọn dự thi cấp
huyện với các nội dung gồm: Bóng bàn; Cầu lông; Cờ vua; Cờ tướng; Điền kinh.
Sau Giải cấp huyện lựa chọn và tiến hành huấn luyện để tham gia Giải cấp tỉnh
đạt kết quả cao với 19/20 học sinh tham gia đều đạt giải cao, toàn đoàn xếp thứ
1/10 đơn vị huyện, thành phố và đạt giải Nhất toàn đoàn.
Thực hiện hiệu quả chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin
trong dạy và học. Đến nay có 74/103 (đạt 71,84%) trường được công nhận; có
103/103 (100%) trường được công nhận chuẩn quốc gia lần đầu; 102/103 (99,1%)
trường được công nhận chuẩn Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn...
Đ/c Đỗ Hải Điền, Phó Bí thư Huyện
ủy, Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại hội nghị
Phát biểu tại đây, đồng chí Đỗ Hải Điền, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ
tịch UBND huyện đề nghị các cấp, các ngành các địa phương, các cơ sở giáo dục
quan tâm thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
A. Ngành Giáo dục và các nhà trường:
1. Tiếp tục triển khai
thực hiện quả các chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo
theo tinh thần của Nghị Quyết 29-NQ/TW của Trung ương Đảng (Khóa XI). Trong đó,
cần tập trung:
Tiếp tục đổi mới phương
pháp dạy học, phương pháp kiểm tra, đánh giá thực hiện hiệu quả thực chất chương
trình GDPT mới 2018; giáo dục toàn diện và phát huy hết phẩm chất, năng lực của
học sinh. Tạo sự hứng khởi trong dạy và học cho thầy và trò.
2. Quan tâm, bồi dưỡng
nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý. Quan tâm đến chất lượng
dạy học ngoại ngữ, nhất là Tiếng Anh ở các cấp học; rèn luyện kỹ năng sống, đạo
đức cho học sinh.
3. Chú trọng công tác phân
luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh, bằng cách tuyên truyền nâng cao
nhận thức về công tác hướng nghiệp.
4. Thường xuyên giữ mối
liên hệ và sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình- nhà trường- xã hội trong quản
lý, giáo dục học sinh.
5. Tăng cường công tác
khuyến học, khuyến tài; quan tâm động viên, khen thưởng kịp thời các giáo viên
và các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong dạy và học
6. Nghiêm túc thực hiện
nhiệm vụ quy định về thu – chi và sử dụng các nguồn tài trợ, hỗ trợ...
B. Đối với phòng Giáo dục
và Đào tạo:
1. Bám sát chỉ đạo,
hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo và của huyện, xây dựng chi tiết kế hoạch
năm học 2023 – 2024 và chủ trì tổ chức thực hiện nhiệm vụ nawmhocj đạt kết quả
cao giữ tốp 3 trong toàn tỉnh.
Chỉ đạo, hướng dẫn các
trường thực hiện chương trình giáo dục hiện hành và chương trình giáo dục phổ
thông năm 2018 có hiệu quả, đạt được mục tiêu đề ra; quan tâm đào tạo, bồi
dưỡng, cập nhật kiến thức cho đội ngũ giáp viên và CBQK giáo dục; Chỉ đạo công tác bồi dưỡng học sinh giỏi thi
cấp tỉnh. Đẩy mạnh thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, cải
cách hành chính trong ngành giáo dục đào tạo; làm tốt công tác định hướng nghề
nghiệp cho học sinh sau tốt nghiệp THCS; tăng cường hướng dẫn đánh giá và chấn
chỉnh chất lượng giáo dục cũng như kiểm tra việc thực hiện các khoản thu-chi;
Hướng dẫn việc thực hiện thu chi các nhà trường.
2. Tăng cường quản lý các cơ sở giáo dục ngoài công lập, nhất là
giáo dục mầm non.
3. Bằng nhiều hình thức đẩy mạnh công tác truyền thông xuống tận
cơ sở về giáo dục và đào tạo để toàn xã hội hiểu và đồng thuận các chủ trương
đổi mới của ngành giáo dục.
C. Đối với UBND các xã,
thị trấn:
Các xã, thị trấn tiếp tục
huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trường lớp, xây dựng
trường chuẩn quốc gia, chuẩn xanh- sạch- đẹp- an toàn gắn với xây dựng Nông
thôn mới kiểu mẫu. (Huyện đã ban hành cơ chế hỗ trợ xây dựng nhà đa năng...).
UBND các xã, thị trấn phối
hợp với ngành Giáo dục - đào tạo chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật
chất, đội ngũ giáo viên, tổ chức khai giảng năm học mới trang trọng, tạo
không khí phấn khởi cho cán bộ, giáo viên và học sinh bước vào năm học mới.
Đồng thời cùng với chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả về Đề án “Đổi
mới và nâng cao chất lượng toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021 -
2025”. Đảm bảo cơ vật chất như phòng học, phòng chức năng, nhà đa năng… và
trang thiết bị tối thiểu phục vụ dạy và học. Kịp thời nắm bắt tình hình các nhà
trường để hỗ trợ, động viên khích lệ và kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện mất
đoàn kết, tiêu cực. Quản lý chặt chẽ các cơ sở giáo dục mầm non tư thục( Đủ
điều kiện thì cho thành lập để quản lý; không đủ điều kiệp thì cho giải tán).
Cũng tại hội nghị đã khen thưởng cho
các tập thể, cá nhân các đồng chí cán bộ quản lý, giáo viên và các cháu học
sinh đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2022 - 2023.
Đ/c Nguyễn Văn Thuận - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh trao
tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Trường THCS Hải Long.
Đ/c
Nguyễn Văn Thuận - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và ĐT tỉnh trao
bằng khen và cờ cho các đơn vị
Đ/c Đỗ Hải
Điền - PBT Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện trao tặng Bằng khen của Chủ tịch
UBND tỉnh cho 8 tập thể và 10 cá nhân.
Đ/ c Lưu Thị Nghiêm - TVHU, Phó chủ tịch TT UBND huyện trao tặng
giấy khen cho 19 học sinh tham gia Hội thi, cuộc thi đạt giải cấp Quốc gia và
cấp tỉnh.
Hội đồng hương, hội doanh nhân tại Hà Nội tặng học sinh
Việt
Hải