1. Hướng dẫn vị trí việc làm, định mức số lượng người làm
việc, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp trong đơn vị sự nghiệp y tế
công lập
Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 03/2023/TT-BYT ngày
17/02/2023 về hướng dẫn vị trí việc làm, định mức số lượng người làm việc, cơ
cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp trong đơn vị sự nghiệp y tế công lập.
Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 05/4/2023.
Theo đó, Thông tư này hướng dẫn về vị trí việc làm,
định mức số lượng người làm việc, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp
trong đơn vị sự nghiệp y tế công lập thuộc các Bộ, ngành và địa phương.
Đối tượng áp dụng: Cơ sở khám bệnh,
chữa bệnh; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Trung tâm Y tế huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành
phố trực thuộc Trung ương; Trung tâm cấp cứu 115; Cơ sở kiểm nghiệm, kiểm
định dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm; Cơ sở pháp y, pháp y tâm thần, giám định y
khoa; Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Thông tư này không áp dụng đối với: Các đơn vị nghiên cứu
lĩnh vực y tế và các cơ sở điều dưỡng, phục hồi chức năng thuộc Bộ, ngành khác;
Trong việc giám định, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.
Các cơ sở y tế thuộc Bộ, ngành khác và cơ sở y tế ngoài
công lập có thể căn cứ hướng dẫn tại Thông tư để áp dụng thực hiện cho phù hợp
với thực tiễn.
2. Thi tuyển công chức, đã đạt
kiểm định đầu vào thì không phải thi vòng 1
Nghị định số 06/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định
về kiểm định chất lượng đầu vào công chức có hiệu lực từ ngày 10/4/2023.
Theo Nghị định trên, việc kiểm định chất lượng đầu vào công
chức áp dụng đối với người đăng ký tuyển dụng vào công chức thông qua hình thức
thi tuyển.
Việc kiểm định chất lượng đầu vào công chức là hoạt động
đánh giá, công nhận kiến thức nền tảng cần thiết đối với thí sinh trước khi
tham gia tuyển dụng công chức tại cơ quan có thẩm quyền.
Việc kiểm định chất lượng đầu vào công chức được tổ chức định
kỳ 02 lần vào tháng 7 và tháng 11 hàng năm.
Hình thức kiểm định là thi trắc nghiệm trên máy vi tính. Nội
dung kiểm định gồm: hiểu biết chung về hệ thống chính trị, tổ chức bộ máy của
Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, quản lý hành chính Nhà nước;
quyền, nghĩa vụ của công chức; kiến thức về xã hội, văn hóa, lịch sử, đạo đức
công vụ… và đánh giá năng lực tư duy, năng lực ứng dụng kiến thức vào thực
tiễn.
Người dự tuyển trả lời đúng từ 50% số câu hỏi trở lên được
xác định là đạt yêu cầu kiểm định chất lượng đầu vào. Kết quả kiểm định chất
lượng đầu vào công chức có giá trị sử dụng trong thời hạn 24 tháng, kể từ ngày
có quyết định phê duyệt của Bộ Nội vụ.
Việc tổ chức thi vòng 1 trong thi tuyển công chức tiếp tục
được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 138/2020/NĐ-CP đến hết
ngày 31/7/2024. Trong thời gian này, người đạt kết quả kiểm định chất lượng đầu
vào theo quy định tại Nghị định này khi tham gia thi tuyển công chức không phải
thực hiện thi vòng 1 theo quy định tại khoản 1 Điều 8 và điểm a, điểm b
khoản 3 Điều 14 Nghị định số 138/2020/NĐ-CP.
Kể từ ngày 01/8/2024, cơ quan tuyển dụng công chức chỉ tuyển
dụng công chức đối với người đạt kết quả kiểm định.
3. Quy định chi tiết về điều kiện bổ nhiệm Hòa
giải viên
Có hiệu lực từ ngày 25/4/2023, Thông tư số
01/2023/TT-TANDTC của Tòa án nhân dân tối cao ngày 9/3/2023 quy định chi tiết
về điều kiện bổ nhiệm Hòa giải viên của Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa
án.
Theo đó, Thông tư này quy định chi tiết về điều kiện bổ
nhiệm Hòa giải viên theo quy định tại Điều 10 của Luật Hòa giải, đối thoại tại
Tòa án.
Về xác định chuyên gia, nhà chuyên môn khác quy định
tại điểm a khoản 1 Điều 10 của Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, Điều 3
Thông tư nêu rõ: Chuyên gia, nhà chuyên môn khác là người được đào tạo chuyên
sâu, có kỹ năng thực hành công việc, có kinh nghiệm thực tiễn, lý luận chuyên
sâu về một lĩnh vực cụ thể.
Ví dụ: chuyên gia tâm lý học, chuyên gia tài chính, chuyên
gia sở hữu trí tuệ...
Bên cạnh đó, Thông tư cũng quy định, xác định người có hiểu
biết về phong tục tập quán, có uy tín trong cộng đồng dân cư quy định tại điểm
a khoản 1 Điều 10 của Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án như sau:
Người có hiểu biết về phong tục tập quán, có uy tín trong
cộng đồng dân cư là người hiểu biết về văn hóa truyền thống, phong tục, tập
quán, dân tộc; có mối liên hệ chặt chẽ và có ảnh hưởng trong dòng họ, dân tộc
và cộng đồng dân cư; có khả năng quy tụ, tập hợp đồng bào trong phạm vi nhất
định, được người dân trong cộng đồng tín nhiệm, tin tưởng, nghe và làm theo.
Ví dụ: Già làng, trưởng bản,... tại khu vực miền núi, vùng
sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số người có uy tín, có hiểu biết
phong tục tập quán trong cộng đồng dân cư.
4. Xếp lương viên chức chuyên ngành tuyên truyền
viên văn hóa
Thông tư số 02/2023/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa Thể thao và Du
lịch quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và xếp lương viên chức
chuyên ngành tuyên truyền viên văn hóa có hiệu lực từ ngày 10/4/2023.
Các chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành tuyên truyền
viên văn hóa quy định tại Thông tư này được áp dụng Bảng 3 (Bảng lương chuyên
môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp của Nhà
nước) ban hành kèm theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004 của Chính
phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ
trang (sau đây viết tắt là Nghị định số 204/2004/NĐ-CP), cụ thể như sau:
- Chức danh nghề nghiệp tuyên truyền viên văn hóa chính được
áp dụng ngạch lương của viên chức loại A2, nhóm 2 (A2.2), từ hệ số lương 4,00
đến hệ số lương 6,38;
- Chức danh nghề nghiệp tuyên truyền viên văn hóa được áp
dụng ngạch lương của viên chức loại A1, từ hệ số lương 2,34 đến hệ số lương
4,98;
- Chức danh nghề nghiệp tuyên truyền viên văn hóa trung cấp
được áp dụng ngạch lương của viên chức loại B, từ hệ số lương 1,86 đến hệ số
lương 4,06.
Sau khi hết thời gian tập sự theo quy định và được cấp có
thẩm quyền quản lý viên chức quyết định bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp viên
chức tuyên truyền viên văn hóa thì thực hiện xếp bậc lương theo chức danh nghề
nghiệp được bổ nhiệm như sau:
- Trường hợp bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp tuyên truyền
viên văn hóa trung cấp:
Viên chức có trình độ đào tạo trung cấp khi tuyển dụng, phù
hợp với vị trí việc làm tuyển dụng được xếp bậc 1, hệ số lương 1,86, ngạch viên
chức loại B;
Viên chức có trình độ đào tạo cao đẳng trở lên khi tuyển
dụng, phù hợp với vị trí việc làm tuyển dụng được xếp bậc 2, hệ số lương 2,06,
ngạch viên chức loại B.
- Trường hợp bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp tuyên truyền viên
văn hóa:
Viên chức có trình độ đào tạo đại học khi tuyển dụng, phù
hợp với vị trí việc làm tuyển dụng được xếp bậc 1, hệ số lương 2,34, ngạch viên
chức loại A1;
Viên chức có trình độ đào tạo thạc sỹ khi tuyển dụng, phù
hợp với vị trí việc làm tuyển dụng được xếp bậc 2, hệ số lương 2,67, ngạch viên
chức loại A1;
Viên chức có trình độ đào tạo tiến sỹ khi tuyển dụng, phù
hợp với vị trí việc làm tuyển dụng được xếp bậc 3, hệ số lương 3,00, ngạch viên
chức loại A1.
Việc chuyển xếp lương đối với viên chức từ chức danh nghề
nghiệp hiện giữ sang chức danh nghề nghiệp tuyên truyền viên văn hóa quy định
tại Thông tư này thực hiện theo hướng dẫn tại Mục II Thông tư số 02/2007/TTBNV
ngày 25/5/2007 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn xếp lương khi nâng ngạch,
chuyển ngạch, chuyển loại công chức, viên chức (sau đây viết tắt là Thông tư số
02/2007/TT-BNV).
5. Bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai
Thông tư số 11/2022/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
quy định về bảo lãnh ngân hàng có hiệu lực thi hành từ ngày 01/04/2023, trong
đó quy định bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai.
Cụ thể, Thông tư quy định, ngân hàng thương mại có đủ năng
lực thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai khi: Trong giấy phép
thành lập và hoạt động hoặc tại văn bản sửa đổi, bổ sung giấy phép thành lập và
hoạt động của ngân hàng thương mại có quy định nội dung hoạt động bảo lãnh ngân
hàng; không bị cấm, hạn chế, đình chỉ, tạm đình chỉ thực hiện bảo lãnh nhà ở
hình thành trong tương lai.
NHNN công bố công khai danh sách ngân hàng thương mại có đủ
năng lực thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai trong từng thời kỳ
trên cổng thông tin điện tử của NHNN.
Ngân hàng thương mại xem xét, quyết định cấp bảo lãnh cho
chủ đầu tư khi chủ đầu tư đáp ứng đủ các yêu cầu quy định (trừ trường hợp ngân
hàng thương mại bảo lãnh cho chủ đầu tư trên cơ sở bảo lãnh đối ứng); dự án của
chủ đầu tư đáp ứng đủ các điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai
được đưa vào kinh doanh theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản
và quy định của pháp luật có liên quan.
Số tiền bảo lãnh cho một dự án nhà ở hình thành trong tương
lai tối đa bằng tổng số tiền chủ đầu tư được phép nhận ứng trước của bên mua
theo quy định tại Điều 57 Luật Kinh doanh bất động sản và các khoản tiền
khác (nếu có) theo hợp đồng mua, thuê mua nhà ở.
6. Quy định mới về điều chỉnh đơn giá và giá hợp
đồng xây dựng
Thông tư 02/2023/TT-BXD của Bộ Xây dựng hướng dẫn một số nội
dung về hợp đồng xây dựng có hiệu lực từ ngày 20/4/2023.
Trong đó, Thông tư quy định việc điều chỉnh đơn giá và giá
hợp đồng xây dựng. Theo đó, việc điều chỉnh đơn giá hợp đồng xây dựng thực hiện
theo quy định tại Điều 38 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP được sửa đổi, bổ
sung tại khoản 14 Điều 1 Nghị định số 50/2021/NĐ-CP.
Khi điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng dẫn đến phải điều
chỉnh, bổ sung hợp đồng thì phải ký kết phụ lục hợp đồng làm cơ sở điều chỉnh
giá hợp đồng. Chủ đầu tư có trách nhiệm phê duyệt hoặc trình phê duyệt dự toán
điều chỉnh, phát sinh theo đúng các quy định của pháp luật về quản lý chi phí
đầu tư xây dựng công trình và hợp đồng xây dựng làm cơ sở ký kết phụ lục bổ
sung hợp đồng.
Phương pháp điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng thực hiện theo
hướng dẫn tại Phụ lục I kèm theo Thông tư này. Việc áp dụng các phương pháp
điều chỉnh giá phải phù hợp với tính chất công việc, loại giá hợp đồng, đồng
tiền thanh toán và phải được thỏa thuận trong hợp đồng.
Đối với hợp đồng tư vấn xây dựng thực hiện thanh toán theo
thời gian (theo tháng, tuần, ngày, giờ) thì việc điều chỉnh mức tiền lương cho
chuyên gia thực hiện theo công thức điều chỉnh cho một yếu tố chi phí nhân công
tại mục I Phụ lục I kèm theo Thông tư này.
Bên cạnh đó, Thông tư cũng quy định việc điều chỉnh tiến độ
thực hiện hợp đồng xây dựng thực hiện theo quy định tại Điều 39 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP.
Khi điều chỉnh tiến độ hợp đồng xây dựng quy định tại điểm a
khoản 2 Điều 39 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP, Bên giao thầu và Bên nhận thầu
có trách nhiệm đánh giá tác động của các sự kiện bất khả kháng đến tiến độ thực
hiện hợp đồng xây dựng để xác định, quyết định điều chỉnh cho phù hợp.
Trường hợp tạm dừng thực hiện công việc theo yêu cầu của Cơ
quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 39 Nghị định
số 37/2015/NĐ-CP cần thực hiện các công việc sau:
- Bên giao thầu, Bên nhận thầu căn cứ yêu cầu tạm dừng của
Cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đánh giá tác động đến tiến độ thực hiện hợp
đồng xây dựng làm cơ sở xác định, thỏa thuận điều chỉnh tiến độ thực hiện hợp
đồng.
- Trường hợp phát sinh chi phí do kéo dài thời gian thực
hiện hợp đồng thì Bên giao thầu, Bên nhận thầu căn cứ nội dung hợp đồng, hướng
dẫn của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền về sự kiện dẫn đến tạm dừng thực hiện
hợp đồng xây dựng làm cơ sở xác định, thỏa thuận về các khoản mục chi phí phát
sinh hợp lý.
7. Quy định mới về đấu thầu thuốc tại các cơ sở
y tế công lập
Thông tư 06/2023/TT-BYT của Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung một số
điều của Thông tư số 15/2019/TT-BYT quy định việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở
y tế công lập có hiệu lực từ ngày 27/4/2023.
Thông tư 06/2023/TT-BYT sửa đổi khoản 2 Điều 8 về gói thầu
thuốc biệt dược gốc hoặc tương đương điều trị. Theo đó, gói thầu thuốc biệt
dược gốc hoặc tương đương điều trị có thể có một hoặc nhiều thuốc biệt dược gốc
hoặc tương đương điều trị với thuốc biệt dược gốc hoặc sinh phẩm tham chiếu,
mỗi thuốc là một phần của gói thầu. Các thuốc tại gói thầu thuốc biệt dược gốc
hoặc tương đương điều trị đáp ứng đồng thời 02 tiêu chí sau:
- Thuộc danh mục thuốc biệt dược gốc, thuốc tương đương điều
trị với thuốc biệt dược gốc và sinh phẩm tham chiếu do Bộ Y tế công bố, trừ
thuốc biệt dược gốc thuộc Danh mục thuốc áp dụng hình thức đàm phán giá do Bộ
trưởng Bộ Y tế ban hành và đã được công bố kết quả đàm phán giá.
- Được sản xuất toàn bộ tại các nước thuộc danh sách SRA
hoặc EMA; hoặc được sản xuất một, một số công đoạn tại Việt Nam và các công
đoạn còn lại được sản xuất tại các nước thuộc danh sách SRA hoặc EMA; hoặc được
sản xuất toàn bộ công đoạn tại Việt Nam; hoặc được cơ quan quản lý dược các
nước thuộc danh sách SRA hoặc EMA cấp phép lưu hành.
Bên cạnh đó, Thông tư cũng sửa đổi điểm c khoản 4 Điều 14 về
nội dung kế hoạch lựa chọn nhà thầu.
Cụ thể, khi lập kế hoạch chọn nhà thầu, đơn vị tham khảo một
trong các thông tin tài liệu sau đây để làm cơ sở xây dựng đơn giá của từng
thuốc, dược liệu, vị thuốc cổ truyền:
- Giá thuốc, dược liệu, vị thuốc cổ truyền trúng thầu
theo nhóm tiêu chí kỹ thuật của các cơ sở y tế hoặc trúng thầu tập trung cấp
địa phương trong vòng 12 tháng trước hoặc trúng thầu tập trung cấp Quốc gia,
đàm phán giá còn hiệu lực của thỏa thuận khung được công bố trên trang
Thông tin điện tử của Bộ Y tế (Cục Quản lý Dược, Cục Quản lý Y, Dược cổ
truyền).
Trường hợp chưa được công bố trên trang Thông tin điện tử
của Bộ Y tế (Cục Quản lý Dược, Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền) thì căn cứ
quyết định trúng thầu hoặc thông báo trúng thầu hoặc thông tin công khai theo
quy định tại khoản 6 Điều 20 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm
2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đấu thầu về
lựa chọn nhà thầu (sau đây gọi tắt là Nghị định số 63/2014/NĐ-CP).
- Báo giá hoặc hóa đơn bán hàng, cụ thể như sau:
+ Đối với thuốc hóa dược, sinh phẩm, vaccine, thuốc dược
liệu, thuốc cổ truyền: tham khảo 03 báo giá hoặc hóa đơn bán hàng của các
nhà cung cấp khác nhau tại thời điểm lập kế hoạch lựa chọn nhà
thầu. Trường hợp thuốc không đủ 03 báo giá hoặc hóa đơn bán hàng của các
nhà cung cấp khác nhau, Thủ trưởng đơn vị căn cứ vào ít nhất 01 báo giá
hoặc hóa đơn bán hàng của nhà cung cấp tại thời điểm lập kế hoạch lựa chọn nhà
thầu, giải trình, chịu trách nhiệm về giá kế hoạch đề xuất và bảo đảm
không vượt giá bán buôn kê khai, kê khai lại còn hiệu lực của thuốc đã tham
khảo;
+ Đối với dược liệu và vị thuốc cổ truyền: tham khảo 03
báo giá hoặc hóa đơn bán hàng của các nhà cung cấp khác nhau tại thời điểm lập
kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Trường hợp dược liệu và vị thuốc cổ truyền không đủ
03 báo giá hoặc hóa đơn bán hàng của các nhà cung cấp khác nhau, Thủ
trưởng đơn vị căn cứ vào ít nhất 01 báo giá hoặc hóa đơn bán hàng của nhà cung
cấp tại thời điểm lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, giải trình và chịu trách
nhiệm về giá kế hoạch đề xuất là phù hợp với giá dược liệu, vị thuốc cổ truyền
trên thị trường tại thời điểm lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu./.
Phòng
Tư pháp