1. Bổ sung nhóm đối
tượng được ngân sách Nhà nước đóng bảo hiểm y tế
Có hiệu lực từ ngày 3/12/2023, Nghị định 75/2023/NĐ-CP
ngày 19/10/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP
ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành
một số điều của Luật Bảo hiểm y tế.
Trong đó, Nghị định 75/2023/NĐ-CP đã bổ sung nhóm đối
tượng được ngân sách Nhà nước đóng bảo hiểm y tế là: Người dân các xã an toàn
khu, vùng an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ hiện
đang thường trú tại các xã an toàn khu cách mạng đã được cập nhật thông tin
trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Đồng thời, Nghị định bổ sung khoản 5 vào sau khoản 4 Điều
4 Nghị định 146/2018/NĐ-CP nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng bảo
hiểm y tế, gồm: Người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại địa bàn các xã khu
vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu
số và miền núi giai đoạn 2016-2020 mà các xã này không còn trong danh sách các
xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc
thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 theo quyết định của Thủ tướng Chính
phủ.
2. Quy trình tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác hành vi bạo lực gia đình qua
Tổng đài
Nghị định 76/2023/NĐ-CP ngày 1/11/2023 của Chính phủ quy
định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình có hiệu lực từ
ngày 25/12/2023.
Nghị định nêu rõ, Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng,
chống bạo lực gia đình (Tổng đài) sử dụng số điện thoại ngắn có 3 chữ số để
tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác về hành vi bạo lực gia đình.
Tổng đài hoạt động 24 giờ tất cả các ngày để tiếp nhận
tin báo, tố giác về hành vi bạo lực gia đình, được Nhà nước bảo đảm nguồn lực
hoạt động. Tổng đài thực hiện ghi âm tự động và chi trả phí viễn thông đối với
tất cả các cuộc gọi đến, gọi đi.
Quy trình tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác về hành vi
bạo lực gia đình qua Tổng đài như sau:
Người bị bạo lực gia đình hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân
khi phát hiện hành vi bạo lực gia đình thì gọi đến số điện thoại của Tổng đài
để báo tin, tố giác về hành vi bạo lực gia đình.
Người tiếp nhận tin báo, tố giác về hành vi bạo lực gia
đình qua số điện thoại của Tổng đài thực hiện ghi chép nội dung thông tin tiếp
nhận, đồng thời thực hiện tư vấn tâm lý, cung cấp kỹ năng ứng phó với hành vi
bạo lực gia đình.
Ngay sau khi kết thúc việc tiếp nhận tin báo, tố giác
hành vi bạo lực gia đình, người tiếp nhận phải thông báo cho Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp xã nơi được thông tin xảy ra hành vi bạo lực gia đình để giải
quyết theo quy định của pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã tiếp nhận thông báo, xử
lý tin báo, tố giác về hành vi bạo lực gia đình theo quy định. Trường hợp tin
báo, tố giác về hành vi bạo lực gia đình mà người bị bạo lực gia đình là trẻ em
thì việc xử lý theo quy định của pháp luật về trẻ em.
3. Sửa đổi thời hạn và lãi suất cho vay tín dụng đầu tư của Nhà nước
Có hiệu lực từ ngày 22/12/2023, Nghị định số
78/2023/NĐ-CP ngày 7/11/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
32/2017/NĐ-CP ngày 31/3/2017 của Chính phủ về tín dụng đầu tư của Nhà nước.
Trong đó, Nghị định số 78/2023/NĐ-CP sửa đổi thời hạn và
lãi suất cho vay tín dụng đầu tư của Nhà nước.
Theo quy định mới, Ngân hàng Phát triển Việt Nam căn cứ
vào kết quả thẩm định dự án, đặc điểm sản xuất, kinh doanh, khả năng thu hồi
vốn của từng dự án và khả năng trả nợ của khách hàng để quyết định thời hạn cho
vay đối với từng dự án.
Mức lãi suất cho vay tín dụng đầu tư
của Nhà nước do Ngân hàng Phát triển Việt Nam quyết định, đảm bảo nguyên tắc đủ
bù đắp chi phí huy động vốn, chi hoạt động bộ máy và chi phí trích lập dự phòng
rủi ro đối với các khoản nợ vay được ký hợp đồng tín dụng kể từ ngày 22 tháng
12 năm 2023, nhưng không thấp hơn 85% lãi suất cho vay bình quân của các ngân
hàng thương mại trong nước trong cùng thời kỳ; ngân sách nhà nước không cấp bù
lãi suất và phí quản lý đối với các khoản nợ vay này.
4. Chức năng, cơ cấu tổ chức của Thanh tra Chính phủ
Nghị định 81/2023/NĐ-CP ngày 27/11/2023 của Chính phủ quy
định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra Chính phủ
có hiệu lực từ 1/12/2023.
Nghị định nêu rõ, Thanh tra Chính phủ là cơ quan ngang bộ
của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác thanh tra, tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
trong phạm vi cả nước; thực hiện hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo quy định của pháp
luật.
Cơ cấu tổ chức của Thanh tra Chính phủ gồm 19 đơn vị: 1-
Vụ Pháp chế; 2- Vụ Tổ chức cán bộ; 3- Vụ Hợp tác quốc tế; 4- Vụ Kế hoạch - Tổng
hợp; 5- Văn phòng; 6- Vụ Thanh tra, Giải quyết khiếu nại, tố cáo khối kinh tế
ngành (Vụ I); 7- Vụ Thanh tra, Giải quyết khiếu nại, tố cáo khối nội chính và
kinh tế tổng hợp (Vụ II); 8- Vụ Thanh tra, Giải quyết khiếu nại, tố cáo khối
văn hóa, xã hội (Vụ III); 9- Cục Thanh tra, Giải quyết khiếu nại, tố cáo khu
vực 1 (Cục I); 10- Cục Thanh tra, Giải quyết khiếu nại, tố cáo khu vực 2 (Cục
II); 11- Cục Thanh tra, Giải quyết khiếu nại, tố cáo khu vực 3 (Cục III); 12-
Cục Phòng, Chống tham nhũng, tiêu cực (Cục IV - Theo quy định tại Nghị định số
50/2018/NĐ-CP là Cục Phòng, Chống tham nhũng); 13- Cục Giám sát, Thẩm định và
Xử lý sau thanh tra (Cục V- Theo quy định tại Nghị định số 50/2018/NĐ-CP là Vụ
Giám sát, Thẩm định và Xử lý sau thanh tra); 14- Ban Tiếp công dân trung ương;
15- Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra; 16- Báo Thanh tra; 17- Tạp chí Thanh
tra; 18- Trường Cán bộ Thanh tra; 19-Trung tâm Thông tin.
Trong đó, các đơn vị quy định từ 1 - 14 là các tổ chức
hành chính, giúp Tổng Thanh tra Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước;
các đơn vị từ 15 - 19 là các đơn vị sự nghiệp công lập, phục vụ chức năng quản
lý nhà nước của Thanh tra Chính phủ.
Ban Tiếp công dân trung ương có bộ phận thường trực tại
Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước ở Thành phố Hồ Chí Minh.
Tổng Thanh tra Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị trực thuộc Thanh tra Chính phủ.
5. Giao dịch từ 400 triệu đồng trở lên phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước
Theo Quyết định 11/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ,
từ 1/12/2023, mức giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo là từ 400.000.000 đồng
trở lên. Hiện nay, Quyết định 20/2013/QĐ-TTg quy định mức giá trị của giao dịch
có giá trị lớn phải báo cáo là 300.000.000 đồng.
Đối tượng áp dụng là tổ chức tài chính; tổ chức, cá nhân
kinh doanh ngành nghề phi tài chính có liên quan theo quy định tại khoản 1 và
khoản 2 Điều 4 Luật Phòng, chống rửa tiền.
6. Giảm tới 50% với 8 khoản phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực
tuyến
Bộ Tài chính ban hành Thông tư 63/2023/TT-BTC sửa đổi, bổ
sung một số điều của một số thông tư quy định về phí, lệ phí, nhằm khuyến khích
sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Theo Thông tư, Bộ Tài chính giảm từ 10% đến 50% mức thu 8
khoản phí, lệ phí đến hết ngày 31/12/2025 khi thực hiện dịch vụ công trực
tuyến.
Cụ thể, có 4 khoản phí, lệ phí được giảm kể
từ ngày 1/12/2023 đến hết ngày 31/12/2025 khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến
như sau:
Tổ chức nộp hồ sơ đề nghị cấp phép sử dụng vật liệu nổ
công nghiệp theo hình thức trực tuyến, áp dụng mức thu phí bằng 90% mức thu phí
quy định tại Thông tư số 148/2016/TT-BTC.
Tổ chức, cá nhân nộp đơn, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép
tiến hành công việc bức xạ, áp dụng mức thu phí bằng 90% mức thu phí quy định
tại Thông tư số 287/2016/TT-BTC.
Mức phí xác thực thông tin công dân, khai thác kết quả
thông tin, áp dụng mức thu phí bằng 50% mức thu phí quy định tại Thông tư số
48/2022/TT-BTC.
Tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ đề nghị cấp mới, cấp lại, cấp
đổi giấy phép lái xe, áp dụng mức thu lệ phí là 115.000 đồng/lần cấp...
Bên cạnh đó, có 4 khoản phí, lệ phí được giảm
kể từ ngày 1/1/2024 đến hết ngày 31/12/2025 khi thực hiện dịch vụ công trực
tuyến như sau:
Trường hợp đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nộp hồ sơ đề
nghị cấp gia hạn giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định kỹ thuật an
toàn lao động, áp dụng mức thu phí bằng 90% mức thu phí quy định tại Thông tư
số 245/2016/TT-BTC.
Trường hợp tổ chức, cá nhân nộp đơn, hồ sơ yêu cầu thực
hiện công việc, dịch vụ bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp, áp dụng mức thu phí
bằng 50% mức thu phí quy định tại Thông tư số 263/2016/TT-BTC.
Trường hợp công dân Việt Nam nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ
chiếu, áp dụng mức thu phí bằng 90% mức thu phí quy định tại Thông tư số
25/2021/TT-BTC.
Trường hợp tổ chức nộp hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ năng
lực hoạt động xây dựng, cá nhân nộp hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề hoạt
động xây dựng, áp dụng mức thu phí bằng 80% mức thu phí quy định tại Thông tư
số 38/2022/TT-BTC.
Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/12/2023. Các mức thu mới
áp dụng từ 1/12/2023 đến 31/12/2025. Kể từ ngày 1/1/2026 trở đi, áp dụng mức
thu lệ phí như hiện nay.
7. Xếp lương viên chức hỗ trợ giáo dục người
khuyết tật trong cơ sở giáo dục công lập
Thông tư số 21/2023/TT-BGDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn
chức danh nghề nghiệp và xếp lương viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật
trong các cơ sở giáo dục công lập có hiệu lực từ 16/12/2023.
Viên chức được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp viên
chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật quy định tại Thông tư này được áp dụng hệ
số lương của viên chức loại A0, từ hệ số lương 2,10 đến hệ số lương 4,89 quy
định tại Bảng 3 (bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, viên chức
trong các đơn vị sự nghiệp của nhà nước) ban hành kèm theo Nghị định số
204/2004/NĐ-CP của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức,
viên chức và lực lượng vũ trang./.
Phòng Tư pháp