image banner

image advertisement 

image advertisement

anh tin bai

 anh tin bai

anh tin bai



image advertisement

anh tin bai

image advertisement

 anh tin bai

image advertisement
image advertisement 

image advertisement

image advertisement

 anh tin bai




image advertisement

 image advertisement

anh tin bai

 image advertisement

image advertisement

 
image advertisement
  

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Hiệu quả từ mô hình nuôi chạch thương phẩm tại xã Hải Trung
Lượt xem: 360

Trong những năm qua phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã dược HND xã triển khai trên diện rộng, được hội viên nông dân nhiệt tình hưởng ứng và ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo động lực quan trọng giúp hội viên nông dân tham gia phát triển kinh tế. Từ phong trào này đã có hàng trăm hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp mỗi năm trong đó có nhiều mô hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu tại địa phương như: Mô hình chăn nuôi thỏ thương phẩm với 7000- 8000 con; mô hình nuôi gà, vịt thịt và đẻ trứng với quy mô từ 1.800-2.000 kết hợp chăn nuôi trâu bò; nuôi thả cá nước ngọt, các mô hình về phát triển ngành nghề thủ công mỹ nghệ, nghề mộc, nghề may, sản xuất vật liệu xây dựng .v.v. được phát triển mạnh mẽ đã mang lại nhiều hiệu quả kinh tế và việc làm cho hội viên nông dân. Một trong những mô hình tiêu biểu đem lại hiệu quả kinh tế đó là mô hình nuôi chạch thương phẩm, giống kết hợp trồng hoa sen, trồng hoàng thanh làm bột đặc sản chất lượng cao của hội viên Nguyễn Vũ Năm - Chi hội 19 Hội Nông dân xã Hải Trung.

Xuất thân từ một gia đình nông dân thuần nông, qua nhiều năm làm nông nghiệp và kinh doanh nhỏ lẻ, thu nhập thấp, cuộc sống gia đình có nhiều khó khăn. Tuy nhiên ông đã không cam chịu mà luôn suy nghĩ, tìm tòi hướng đi mới cho mình. Qua tìm hiểu, nghiên cứu các mô hình được đi tham quan học tập tại nhiều địa phương đặc biệt tại khu vực địa bàn thôn nơi sinh sống khu vực Cồn Tôm có diện tích ruộng 2 lúa (khoảng 14 mẫu). Người dân trong vùng nhiều năm trồng lúa thuần, hiệu quả thấp, nhiều người không có nhu cầu tiếp tục trồng lúa, ông đã quyết định thực hiện ước mơ của mình xây dựng một mô hình kinh tế kết hợp vừa trồng trọt vừa nuôi trồng thủy sản trên chính quê hương của mình.

Những buổi ban đầu còn gặp rất nhiều khó khăn từ việc quy tụ ruộng đất, tổ chức sản xuất, đến tiêu thụ sản phẩm như thế nào là một bài toán vô cùng khó khăn. Từ một mô hình quy mô nhỏ ban đầu, năm 2019-2020 ông cùng một số người bạn triển khai mô hình trồng lúa đặc sản kết hợp nuôi thả cá với diện tích ao nuôi 1 mẫu và diện tích trồng lúa là 6 mẫu, bước đầu khởi nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, kinh nghiệm còn ít lên hiệu quả kinh tế còn thấp, kết quả là không những không có lãi mà còn bị lỗ, nhưng được sự động viên kịp thời của gia đình, xóm đội và tổ chức Hội nông dân. Không chịu lùi bước trức khó khăn, năm 2021-2022 ông lại tiếp tục quy tụ bổ sung thêm diện tích trồng lúa lên 8 mẫu trồng lúa nếp đặc sản và  ST 25 và diện tích ao nuôi lên 2 mẫu nuôi thả cá nước ngọt bước đầu đã có thu nhập và có lãi. Tuy nhiên vụ xuân năm 2022 thời tiết không thuận lợi, sâu bệnh nhiều, diện tích trồng lúa hiệu quả kinh tế không cao. Qua thời gian suy nghĩ, nghiên cứu thị thường và tìm hiểu học hỏi, Năm 2023 tiếp tục nhận được sự động viên của gia đình, xóm đội và tổ chức Hội nông dân tạo điều kiện giúp đỡ để tôi được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ ngân hàng chính sách xã hội, ngân hàng nông nghiệp; ông và gia đình đã quyết định tiếp tục mở rộng quy mô diện tích đồng thời thay đổi phương án sản xuất kinh doanh từ trồng lúa, nuôi cá sang mô hình nuôi chạch thương phẩm, giống kết hợp trồng hoa sen, trồng hoàng thanh làm bột đặc sản chất lượng cao trong đó diện tích ao nuôi là 10 mẫu, trồng Sen và trồng cây hoàng thanh là 2 mẫu với mức kinh phí đầu tư là trên 3 tỷ đồng; bước đầu đã có thu nhập khả quan: diện tích trồng cây hoàn thanh chuẩn bị đến mùa thu hoạch khả quan sẽ đạt hiệu quả cao; diện tích trồng sen ban đầu mới chỉ thu hoạch hoa, lá và hạt còn củ để tiếp tục nhân giống được trên 100 triệu đồng. Đặc biệt là với hai lứa chạch thương phẩm đầu tiên tại 2 ao nuôi mỗi ao thu trên 10-12 tấn với giá bán cho thương lái là 55 triệu đ/tấn đã đem về doanh thu trên một tỷ đồng, trừ các khoản chi phí cũng còn thu về gần một trăm triệu đồng và hiện tại đang nuôi chạch giống và chạch thương phẩm tại 8 ao với tổng diện tích 10 mẫu với chu kỳ 4 tháng/lứa chạch thương phẩm với kỳ vọng trong năm 2024 đạt được hiệu quả cao trong mô hình kinh tế còn khá mới này. Bên cạnh đó ông và gia đình  vẫn ấp ủ ý tưởng tiếp tục mở rộng diện tích thêm sang khu vực lân cận để sản xuất và nhân giống mở rộng chăn nuôi và cung cấp cho các trang trại khác trong và ngoài tỉnh.  

Từ mô hình này ông đã tạo được công ăn việc làm thường xuyên cho 5 lao động với mức thu nhập 7-8 triệu đồng/người/tháng, đồng thời căn cứ theo mức độ công việc mùa vụ thu hoạch còn thuê thêm nhân công lao động từ 10-15 người. Ông cũng thường xuyên tham gia các hoạt động giúp đỡ hội viên nông dân, tích cực tham gia chương trình xây dựng NTM tại địa phương góp phần vào thành tích chung của tổ chức HND xây dựng xóm đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2022, xã đạt xã NTM nâng cao và phấn đấu đạt xã NTM kiểu mẫu năm 2023.

Một số hình ảnh tiêu biểu tại khu kinh tế của hộ ông Nguyễn Vũ Năm

 

anh tin bai

Ao sen trong mùa hoa thơm ngát (ảnh tháng 11/2023)

 

anh tin bai

Vườn cây hoàng thanh đang trong giai đoạn phát triển(ảnh tháng 2/2024)

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

Công nhân chăm sóc và kiểm tra chất lượng đàn chạch (ảnh tháng 3/2024)

 

anh tin bai
anh tin bai

Đồng chí Chủ tịch Hội nông dân huyện cùng các đồng chí lãnh đạo HND huyện, HND xã tham quan mô hình (ảnh tháng 3/2024)

Trong thời gian tới Hội Nông dân xã Hải Trung tiếp tục đồng hành cùng hội viên nông dân xây dựng và mở mang các mô hình kinh tế hiệu quả góp phần nâng cao đời sống cho hội viên nông dân. Có thể khẳng định, hiệu quả từ mô hình nuôi chạch thương phẩm, giống kết hợp trồng hoa sen, trồng hoàng thanh làm bột đặc sản chất lượng cao của hội viên Nguyễn Vũ Năm - Chi hội 19 Hội Nông dân xã Hải Trung là hướng đi có hiệu quả trong mục tiêu phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập, ổn định đời sống cho hội viên nông dân, góp phần vào việc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội và xây dựng NTM của địa phương.

Hội Nông dân xã Hải Trung