image banner

image advertisement 

image advertisement

 anh tin bai

anh tin bai



image advertisement

anh tin bai

image advertisement

 anh tin bai

image advertisement
image advertisement 

image advertisement

image advertisement




image advertisement

 image advertisement

anh tin bai

 image advertisement

image advertisement

 
image advertisement
  

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Trọn niềm tin theo Đảng
Lượt xem: 2666

Trong không khí rộn ràng đón chào mùa xuân mới, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phấn khởi, tự hào kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam - Đảng do Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện; đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam, đã lãnh đạo cách mạng nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, xây dựng đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

 

Lịch sử vẻ vang - Truyền thống hào hùng

Cách đây 90 năm, ngày 3-2-1930, dưới sự chủ trì của Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, ba tổ chức cộng sản ở Việt Nam đã tiến hành hội nghị hợp nhất thành Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây là sự tất yếu của lịch sử, là kết quả phát triển của phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam kết hợp với chủ nghĩa Mác - Lê-nin, là kết quả quá trình chuẩn bị đầy đủ về chính trị, tư tưởng và tổ chức của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là bước ngoặt to lớn trong lịch sử cách mạng nước ta, đánh dấu một mốc son chói lọi trên con đường phát triển của dân tộc.

Từ khi có Đảng lãnh đạo, cách mạng Việt Nam vững bước vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức, làm nên thắng lợi vẻ vang của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, mở ra một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, đưa nhân dân ta từ thân phận nô lệ trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình; tiến hành thắng lợi hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, thu non sông về một mối, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Thực tiễn phát triển đất nước 90 năm qua đã minh chứng và khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Và chính trong thực tiễn phong phú, muôn màu ấy, Đảng luôn được tôi luyện, thử thách và không ngừng trưởng thành, dày dặn kinh nghiệm để ngày càng xứng đáng với vai trò và sứ mệnh lịch sử, lãnh đạo cách mạng thành công, xứng đáng với sự tin yêu của nhân dân.

 

 

Hải Hậu - Mảnh đất Anh hùng

            Tháng 6/1947, Đảng bộ huyện đã tiến hành Hội nghị lần thứ nhất tại nhà từ họ Lại đệ tam xã Hải Long để công bố quyết định của Tỉnh uỷ thành lập Huyện uỷ Hải Hậu, đồng chí Vũ Thiện giữ cương vị Bí thư Huyện ủy. Hội nghị này có ý nghĩa như Đại hội lần thứ nhất của Đảng bộ, là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự nghiệp cách mạng của Đảng bộ và quân dân huyện.

Trong các cuộc kháng chiến của dân tộc, Đảng bộ, quân và dân Hải Hậu đã tiễn đưa trên 5 vạn người con của quê hương lên đường tham gia quân đội, công an, thanh niên xung phong, có 4.705 liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập tự do của Tổ quốc. Ghi nhận những đóng góp của nhân dân và cán bộ huyện Hải Hậu, Đảng, Nhà nước đã tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: Huyện 4 lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng, 388 bà mẹ được Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”; 19 anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 2.145 thương binh và 1.763 bệnh binh.

73 năm đấu tranh chống xâm lược, xây dựng và bảo vệ quê hương, trải qua 26 kỳ Đại hội, Đảng bộ huyện Hải Hậu không ngừng được củng cố và phát triển cả số lượng và chất lượng, vững về chính trị tư tưởng, mạnh về tổ chức. Từ 1 chi bộ với 5 đảng viên năm 1945, đến nay Đảng bộ đã có 92 tổ chức cơ sở đảng với trên 14 nghìn đảng viên. Đảng bộ huyện vinh dự là 1 trong 3 đảng bộ huyện đầu tiên của miền Bắc được Trung ương công nhận là Đảng bộ "4 tốt", là 1 trong 53 đảng bộ huyện được công nhận "Đảng bộ vững mạnh" đợt đầu của cả nước. Tháng 8/1967, Huyện uỷ Hải Hậu được Tỉnh uỷ công nhận là “Huyện uỷ 4 tốt” đầu tiên của tỉnh. Sự trưởng thành lớn mạnh của Đảng bộ thực sự là nhân tố quyết định mọi thắng lợi trong mọi hoàn cảnh trên quê hương Hải Hậu.

           Chung sức dựng xây

Những ngày đầu năm 2020, các đồng chí Thường trực Huyện ủy đã về dự, tặng hoa chúc mừng Lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và trực tiếp trao tặng Huy hiệu Đảng cho các đảng viên cao tuổi tại Đảng bộ các xã, thị trấn trong huyện. Các đồng chí Trường trực Huyện ủy khẳng định: Huy hiệu Đảng là sự ghi nhận, trân trọng của Đảng, Nhà nước đối với những đóng góp của các đảng viên đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây là niềm tự hào không những của cá nhân mà còn là của tổ chức Đảng, thể hiện quá trình rèn luyện, phấn đấu không ngừng của mỗi đồng chí kể từ khi đứng trong hàng ngũ của Đảng. Các đồng chí mong muốn, các đảng viên nhất là các đồng chí đảng viên cao tuổi Đảng tiếp tục phát huy phẩm chất đạo đức cách mạng, giữ vững ngọn cờ của Đảng, tinh thần tiền phong gương mẫu, định hướng cho các thế hệ và trở thành những tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo. Qua đó, góp phần xây dựng quê hương Hải Hậu ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Những ngày đầu xuân mới Canh Tý, tôi có dịp gặp ông Nguyễn Sơn Chung - Nguyên là Bí thư Huyện ủy Hải Hậu. Ông mở cho chúng tôi xem cuốn hồi ký đã ố màu thời gian được ông nâng niu trân trọng, không chỉ bởi ở đó lưu giữ dấu ấn những năm tháng không thể nào quên mà còn để ông luôn tự răn mình sống học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong cuốn hồi ký có đoạn: “Bác thường nhắc nhở mỗi người có 3 trách nhiệm: Trước Đảng, trước dân, trước công việc. Trước hết cần có ý thức trách nhiệm cao trước công việc, trước dân để làm thật tốt rồi mới đem kết quả đó báo cáo với cấp trên, với Đảng...”. Là người Hải Hậu, trưởng thành đem sức mình phục vụ quê hương, gần 20 năm công tác tại huyện, (từ năm 1978-1996), trên cương vị người lãnh đạo ông luôn tận tụy hết mình phục vụ tổ quốc, phục vụ nhân dân, hoàn thành trọng trách mà Đảng và Nhà nước giao. Năm 1986 - năm đầu đất nước thực hiện đổi mới toàn diện, ông đang giữ cương vị Chủ tịch UBND huyện. Đó cũng là thời gian ghi dấu huyện Hải Hậu triển khai và tổ chức thực hiện thành công từ cơ chế "Khoán 10" cải tiến quản lý trong nông nghiệp, giao đất ổn định, lâu dài cho xã viên. Nhớ lại ngày ấy ông nhận xét: Nghị quyết 10 đã tạo ra sinh khí mới thổi bùng lên phong trào làm chủ đồng ruộng thâm canh, tăng năng suất cả trên đồng ruộng và đồng muối, tạo ra động lực to lớn thúc đẩy nền kinh tế Hải Hậu phát triển toàn diện, phát triển vượt bậc”. Từ đó góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào việc thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước tạo tiền đề cho việc thực hiện thắng các mục tiêu kinh tế-chính trị mà Đảng bộ huyện Hải Hậu đã đề ra. Trong câu chuyện đầu năm mới, ông Nguyễn Sơn Chung khẳng định: “Thành quả sự đổi thay của quê hương Hải Hậu hôm nay, là của cán bộ và nhân dân Hải Hậu đã chung sức, đồng lòng, trong đó vai trò lãnh đạo của Đảng bộ huyện Hải Hậu có ý nghĩa then chốt trong việc hoạch định đường lối và thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước đi vào đời sống nhân dân được nhân dân đồng thuận”.

Chúng tôi gặp học viên Kim Văn Hiến - xóm 13, xã Hải Đường trong lớp đối tượng kết nạp Đảng khoá I năm 2020. Chàng thanh niên 25 tuổi đã tốt nghiệp Đại học tình nguyện lên đường nhập ngũ đợt này. Chững chạc và mang trong mình tâm thế sẵn sàng lên đường nhập ngũ, tân binh Hiến chia sẻ: Tự hào được tiếp bước truyền thống cha anh đi trước, là một thanh niên được sống và học tập trong thời kỳ đất nước thanh bình, ổn định và phát triển, cũng như bao thanh niên khác, cháu nhận thức rõ việc lên đường nhập ngũ là trách nhiệm, là nghĩa vụ và cũng là quyền lợi của thanh niên. Khi vào quân ngũ sẽ quyết tâm học tập, rèn luyện phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, không sợ khổ, không sợ khó, thực hiện tốt lời Bác Hồ dạy “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Huyện Hải Hậu có trên 29 vạn dân, trong đó, hơn 40% là đồng bào Công giáo. Để nâng cao chất lượng công tác phát triển tổ chức đảng và đảng viên ở khu dân cư vùng có đông đồng bào theo tôn giáo, Huyện ủy Hải Hậu đã ban hành Nghị quyết số 02 ngày 1-1-2015 về “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ở xóm, tổ dân phố giai đoạn 2015-2020”. Việc tăng cường công tác kết nạp đảng viên là người có đạo đã góp phần làm thay đổi cơ cấu đội ngũ đảng viên, xây dựng và củng cố tổ chức đảng, xóa thôn (xóm) “trắng” đảng viên, chi bộ.

Toàn xã Hải Anh có trên 4.000 dân theo đạo Công giáo, chiếm tỷ lệ 35% dân số. Thời gian trước, Đảng bộ xã có 2 chi bộ ghép; 100% các xóm là nơi có đông đồng bào có đạo chưa có chi bộ độc lập lãnh đạo. Công tác phát triển tổ chức đảng và đảng viên ở xóm vùng giáo hạn chế do thanh niên đi làm ăn xa; mặt khác do sự ràng buộc của giáo lý và gia đình, đối tượng kết nạp Đảng là nữ gốc giáo rất khó khăn. Cơ sở chính trị vùng giáo tuy được chăm lo củng cố, song năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức đảng chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; chất lượng đảng viên vùng giáo không đồng đều và còn nhiều hạn chế; ý chí chiến đấu của một số đảng viên giảm sút. Nội dung và hình thức hoạt động của các tổ chức đoàn thể vùng giáo chậm đổi mới, thậm chí có nơi còn để phong trào “trắng”, tác dụng thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên thấp, nhất là đối với thanh, thiếu niên. Trước khó khăn nêu trên, trong sơ kết, tổng kết công tác xây dựng Đảng hàng năm, Đảng ủy xã nghiêm túc đánh giá về công tác phát triển tổ chức đảng, đảng viên là người có đạo để rút kinh nghiệm chỉ đạo và đề ra các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế. Cùng với việc xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên là người có đạo, nhất là tại 2 chi bộ ghép, đảng ủy phân công đảng viên phụ trách việc tạo nguồn cảm tình Đảng cho chi bộ, quan tâm quần chúng là người trực tiếp lao động sản xuất, cán bộ xóm, trưởng, phó các đoàn thể, người gốc đạo, chức sắc, chức việc, hội đoàn tôn giáo; thực hiện phương châm kiên trì “3 bám”: Vận động, giáo dục, thuyết phục; cử đi học lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng, hướng dẫn làm hồ sơ kết nạp và theo dõi giúp đỡ trở thành đảng viên chính thức. Đối với những chi bộ khó khăn, ít đảng viên, cấp uỷ phân công đảng viên là cán bộ, công chức xã hoặc đảng viên ở nơi khác về sinh hoạt để làm nòng cột phát triển đảng viên, đảm bảo đủ điều kiện để thành lập chi bộ độc lập. Trong 2 năm qua, 2 chi bộ ghép 19, 20 đã kết nạp mới được 3 đảng viên gốc giáo là người trực tiếp lao động sản xuất tại địa phương. Tháng 6 năm 2019, Đảng ủy xã Hải Anh tổ chức hội nghị công bố quyết định điều chuyển sinh hoạt và thành lập các chi bộ 21, 22, 23, 24 trực thuộc Đảng bộ xã.

Chi bộ 9 Tân Tiến, xã Hải Minh có 318 hộ, có 761 khẩu; đồng bào Công giáo chiếm 95,78% dân số. Thời gian qua, chi bộ đã kết nạp được 2 đảng viên trẻ: Phạm Văn Toán (sinh năm 1990), Nguyễn Văn Hiệp sinh (sinh năm 1997); đến nay, chi bộ có 15 đảng viên. Đồng chí Hoàng Văn Phổ, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hải Minh cho biết: Là địa phương có tỷ lệ người dân Công giáo chiếm 52,5% dân số, thời gian qua, đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội luôn quan tâm, chăm lo phát triển kinh tế, nâng cao đời sống mọi mặt cho nhân dân trên địa bàn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đồng bào Công giáo, vận động bà con giáo dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước theo phương châm “Sống tốt đời, đẹp đạo”, “Kính Chúa yêu nước”; thi đua đẩy mạnh lao động sản xuất, giảm nghèo, xây dựng nếp sống văn hoá ở khu dân cư; tích cực xây dựng nông thôn mới bền vững và phát triển.

Những đảng bộ làm tốt công tác phát triển đảng viên mới là người Công giáo là: Hải Xuân, Hải Lý, Hải Chính, Hải Đông. Đến nay tổng số đảng viên là người Công giáo của toàn đảng bộ huyện là 1.187 người (trong đó, có 1.177 tín đồ, 10 chức việc). Để đạt kết quả trên, các cấp ủy, tổ chức đảng đã triển khai thực hiện tốt Quy định 123-QĐ/TW và các quy định của Trung ương về chính sách tôn giáo, tạo sự phấn khởi, tin tưởng vào đường lối, chính sách tôn giáo của Đảng; đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo quần chúng có đạo ưu tú. Công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động quần chúng là người có đạo phấn đấu vào Đảng đạt được kết quả bước đầu, nhiều người có nguyện vọng xin vào Đảng, được các đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở lựa chọn bồi dưỡng giới thiệu để chi bộ xem xét, tạo nguồn phát triển Đảng. Việc kết nạp quần chúng ưu tú là người có đạo vào Đảng đã tạo nguồn bổ sung thường xuyên cho công tác quy hoạch cán bộ tại địa phương, đơn vị; góp phần tăng cường vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng trong hệ thống chính trị, phát triển tổ chức đảng và đảng viên tại địa phương, đơn vị.

Thời gian qua, Đảng bộ huyện đã có nhiều giải pháp thiết thực trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Qua đó, đã tạo sự đồng thuận, thống nhất về ý chí và hành động trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Để triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) thực chất, hiệu quả, Huyện ủy Hải Hậu đã tổ chức quán triệt, nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương về ý nghĩa, tầm quan trọng của nghị quyết; yêu cầu các cấp ủy cơ sở chỉ đạo các chi bộ trực thuộc thực hiện ký cam kết thực hiện với 27 nội dung chống suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Ban Thường vụ Huyện ủy tăng cường việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với tập thể, cá nhân gắn với việc kiểm điểm hàng năm và đột xuất. Qua kiểm điểm từng tập thể, cá nhân đã nghiêm túc đánh giá, nhìn nhận các hạn chế, khuyết điểm của mình, làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan để rút ra bài học kinh nghiệm; đồng thời 100% các chi, đảng bộ, cá nhân người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020, cấp ủy các cấp đã kịp thời xử lý kỷ luật Đảng bằng hình thức khiển trách đối với 1 chi bộ trực thuộc đảng ủy; xử lý kỷ luật 180 đảng viên, trong đó khiển trách 150 đảng viên, cảnh cáo 29 đảng viên, cách chức 1 đảng viên.

Cùng với công tác tự phê bình và phê bình, Ban Thường vụ Huyện ủy Hải Hậu chỉ đạo HĐND, UBND, các cơ quan tham mưu, giúp việc Huyện ủy, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện, các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc căn cứ các nội dung Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị để chủ động hoặc phối hợp trong việc triển khai thực hiện nghị quyết. Trong đó, HĐND huyện đã thể chế hóa các nội dung của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) để xây dựng nghị quyết về phát triển kinh tế, bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn; nâng cao hiệu quả công tác giám sát của HĐND huyện đối với hoạt động của các cơ quan Nhà nước trong việc thực hiện pháp luật, nhất là những vấn đề liên quan về quản lý ngân sách Nhà nước, các dự án đầu tư, quản lý, sử dụng tài sản công, vốn đầu tư, đất đai, tài nguyên, khoáng sản, quản lý và sử dụng công chức, viên chức, đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ. Tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND bầu. UBND huyện cụ thể hóa nghị quyết trong việc tiến hành rà soát, hoàn thiện các quy định về chức năng, nhiệm vụ trên cơ sở quy định của Trung ương và của tỉnh; thực hiện tốt Pháp lệnh Quy chế dân chủ ở cơ sở thông qua việc quản lý, điều hành đảm bảo công khai, minh bạch, nhất là trong quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công, vốn đầu tư, đất đai... Thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; tích cực cải cách hành chính, thu hút đầu tư; chỉ đạo quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ triển khai, thực hiện các dự án, công trình trọng điểm của huyện, tạo nền tảng phát triển đột phá về kinh tế; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan Nhà nước các cấp trên địa bàn… Ban Thường vụ Huyện ủy tăng cường chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến đoàn viên, hội viên; thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội; tích cực tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, chủ động, kịp thời nắm chắc tình hình nhân dân, tham gia tích cực, hiệu quả việc giải quyết các kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng và đơn, thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân ngay từ cơ sở…

Với nhiều giải pháp quyết liệt trong triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 đã góp phần xây dựng đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ. Các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị trong huyện đã giải quyết kịp thời, có hiệu quả các vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, đơn vị như: chế độ, chính sách cho người có công, xóa đói giảm nghèo… Từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện tiếp tục ổn định và có bước phát triển khá. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt trên 7%. Phong trào thi đua yêu nước năm 2019 đã được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; MTTQ và các đoàn thể nhân dân có sự phối hợp chặt chẽ; các cơ quan, ban, ngành và các xã, thị trấn đã tổ chức được nhiều phong trào thi đua với hình thức, nội dung phong phú, thiết thực, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường, xây dựng chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", 'tự chuyển hóa" trong nội bộ và Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Thông qua các phong trào thi đua, xuất hiện nhiều mô hình mới, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được đề nghị các cấp khen thưởng. Việc bình xét, đề nghị khen thưởng của các khối, vùng thi đua đã đi vào nề nếp, thực chất hơn. Các phong trào thi đua được phát động, thực hiện có hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc giải quyết tốt các chế độ, chính sách an sinh xã hội; an ninh - chính trị ổn định, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Tổ chức thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức 9/10 chỉ tiêu kinh thế - xã hội, có nhiều chỉ tiêu đạt cao hơn mức bình quân chung của tỉnh; cụ thể: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 7,41%. Năng suất lúa cả năm đạt trên 128 tạ/ha. Giá trị sản xuất trên 01 ha canh tác đạt 128 triệu đồng. Thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 440 tỷ đồng, bằng 111% dự toán tỉnh giao. Xây dựng nông thôn mới: Có 527 xóm, TDP (bằng 96,5%) đạt nông thôn mới bền vững và phát triển; 2 xóm đạt nông thôn mới kiểu mẫu “Sáng, xanh, sạch, đẹp để phát triển bền vững” năm 2019; cơ bản hình thành 9 tiêu chí nông thôn mới cấp huyện, 15 xã nông thôn mới nâng cao, 12 mô hình nông thôn mới kiểu mẫu (tại 3 xã, 9 xóm, TDP) và 4 tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu. Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế đến 31/12/2019 đạt 91,29% dân số. Tỷ lệ hộ nghèo 1,14% (trong đó tỷ lệ hộ nghèo không thuộc đối tượng bảo trợ xã hội 0,05%). Giữ vững điển hình văn hoá cấp huyện của cả nước.

Năm 2020 là năm thứ 5 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, là năm tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bên cạnh những thuận lợi, cũng sẽ còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Trên cơ sở quán triệt triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, các nghị quyết, đề án của huyện cùng với sự quyết tâm, thống nhất, cố gắng, nỗ lực, sự tích cực, chủ động kịp thời trong lãnh đạo, điều hành của cấp uỷ, chính quyền các cấp, Đảng bộ và quân dân toàn huyện Hải Hậu quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị.

90 năm qua, Đảng ta vẫn là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam, được nhân dân tin cậy, thừa nhận Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong chính trị, người lãnh đạo chân chính duy nhất của cả dân tộc; là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng nước ta, là niềm tin sắt son, niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Một mùa xuân mới đã tỏa lan trên khắp các nẻo đường đất nước với những nhịp điệu vui tươi, tin tưởng, ấm nồng, hòa quyện ý Đảng với lòng dân, tiếp bước chặng đường mới. Để toàn quân, toàn dân chung sức dựng xây Đảng ta thực sự trong sạch “là đạo đức, là văn minh” như sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã khẳng định./.

Kim Luyên