Những hành vi không được làm trong giải quyết Thủ tục hành chính (TTHC)
Ngày 23/4/2018 Chính phủ ban hành Nghị định số 61/2018/NĐ-CP trong
đó quy định rõ những hành vi không được làm trong giải quyết TTHC theo cơ chế
một cửa, một cửa liên thông, bao gồm:
1. Đối với cán bộ, công chức tại trụ sở Bộ
phận Một cửa và tại cơ quan chuyên môn, không được thực hiện các hành vi sau:
- Cửa quyền, sách nhiễu, gây phiền hà, khó khăn cho tổ chức, cá
nhân thực hiện TTHC;
- Cản trở tổ chức, cá nhân lựa chọn hình thức nộp hồ sơ, nhận, trả
kết quả giải quyết TTHC theo quy định của pháp luật;
- Cản trở hoặc ngăn chặn trái phép quá trình truyền, gửi, nhận dữ
liệu điện tử; thay đổi, xóa, hủy, giả mạo, sao chép, di chuyển trái phép một
phần hoặc toàn bộ nội dung dữ liệu thực hiện TTHC;
- Tiết lộ thông tin về hồ sơ, tài liệu và các thông tin liên quan
đến bí mật của tổ chức, cá nhân hoặc sử dụng thông tin đó để trục lợi;
- Từ chối thực hiện, kéo dài thời gian giải quyết TTHC hoặc tự ý
yêu cầu bổ sung hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật;
- Trực tiếp giao dịch, yêu cầu tổ chức, cá nhân bổ sung, hoàn
thiện hồ sơ không thông qua Bộ phận Một cửa, trừ trường hợp pháp luật có quy
định khác;
- Đùn đẩy trách nhiệm, thiếu hợp tác, thiếu công bằng, không khách
quan, không đúng pháp luật trong quá trình giải quyết TTHC;
- Ứng xử, giao tiếp không phù hợp với quy chế văn hóa công sở;
- Các hành vi vi phạm pháp luật khác trong thực hiện công vụ.
2. Đối với công dân có yêu cầu giải quyết TTHC không
được thực hiện các hành vi sau:
- Gian lận, mạo nhận, chiếm đoạt, sử dụng trái phép hồ sơ, tài
liệu, kết quả giải quyết TTHC;
- Cản trở việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân;
- Dùng các thủ đoạn khác để lừa dối, hối lộ cán bộ, công
chức, viên chức trong quá trình giải quyết TTHC;
- Vu khống, phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo, mạo danh người
khác để tố cáo sai sự thật, không có căn cứ, không có chứng cứ chứng minh
hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan có thẩm
quyền trong hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC;
- Xúc phạm danh dự của cơ quan có thẩm quyền; dùng vũ lực, đe dọa
dùng vũ lực, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cán bộ, công chức, viên chức, cơ
quan có thẩm quyền trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và trả
kết quả giải quyết TTHC;
- Nhận xét, đánh giá thiếu khách quan, không công bằng, không
trung thực, không đúng pháp luật, không đúng thực tế với việc thực hiện nhiệm
vụ của cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan có thẩm quyền trong quá trình
hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC;
- Các hành vi vi phạm khác theo quy định của pháp luật.
3. Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính và doanh nghiệp, cá
nhân được thuê hoặc được ủy quyền thực hiện TTHC không được thực hiện các hành
vi sau:
- Cản trở quá trình giải quyết TTHC;
- Lừa dối cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan có thẩm quyền, tổ
chức, người thuê, người ủy quyền thực hiện TTHC;
- Các hành vi khác theo quy định của pháp luật.
Nghị định này cũng quy
định các nguyên tắc là lấy sự hài lòng của người dân là thước đo và hiệu quả
phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan có thẩm quyền trong giải
quyết TTHC.
Việc giải quyết TTHC
phải kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện, đúng pháp luật, công bằng, bình đẳng,
khách quan, công khai, minh bạch, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có
thẩm quyền.
Đặc biệt, việc giải
quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa không được làm phát sinh chi phí cho người dân
ngoài quy định của pháp luật./.
Trần Thị Huyền - Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện