Năm 2025, hướng đến đổi mới toàn diện việc giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính
Đây là một trong những mục tiêu được nêu tại
Quyết định 240/QĐ-TTg ngày 04/02/2025 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch
cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.
Theo đó, tại Kế hoạch cải
cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025 ban hành kèm Quyết định 240/QĐ-TTg
có nêu rõ mục tiêu cải cách thủ tục hành chính 2025 như sau:
1. Quán triệt, triển
khai chỉ đạo của Bộ Chính trị về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC)
tại Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 về đột
phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia
và các nhiệm vụ, giải pháp theo yêu cầu của Quốc hội tại Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày
29/6/2024 và các chương trình, kế hoạch, đề án, văn bản được Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ ban hành, bảo đảm thực hiện có kết quả, hoàn thành các mục
tiêu, chỉ tiêu đề ra trong năm 2025 và giai đoạn 2021-2025.
2. Tăng cường kiểm soát
chặt chẽ việc ban hành quy định TTHC trong các dự án, dự thảo văn bản quy phạm
pháp luật (QPPL); thực hiện nghiêm việc đánh giá tác động chính sách, TTHC
trong lập đề nghị, dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, nâng cao hiệu quả
việc tham vấn đối tượng chịu tác động, công tác thẩm định, thẩm tra theo quy
định của pháp luật.
3. Tiếp tục rà soát, cắt
giảm, đơn giản hóa các TTHC thực chất, hiệu quả, trong đó tập trung cắt giảm
giấy phép tại các bộ, ngành, địa phương và loại bỏ ngay những quy định, TTHC
đang là rào cản cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nhà đầu tư
trong và nước ngoài và đời sống người dân để tháo gỡ các điểm nghẽn, khơi thông
nguồn lực, tiết kiệm chi phí cho người dân, doanh nghiệp, cải thiện môi trường
đầu tư kinh doanh.
4. Đổi mới toàn diện
việc giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành
chính; tổ chức triển khai thí điểm thành công mô hình Trung tâm phục vụ hành
chính công một cấp trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; nâng cao chất lượng
dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ số cho người dân và doanh nghiệp, hướng tới
cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, cá nhân hoá và dựa trên dữ liệu.
5. Gắn kết chặt chẽ giữa
cải cách TTHC với chuyển đổi số, triển khai Đề án 06, hiện đại hóa công tác chỉ
đạo, điều hành, phục vụ người dân, doanh nghiệp, tạo ra những chuyển biến mạnh
mẽ, đổi mới tư duy, hành động; áp dụng các thành tựu khoa học, công nghệ, phương
pháp tiên tiến và mạnh dạn thí điểm các sáng kiến, giải pháp mới đáp ứng yêu
cầu thực tiễn và xu thế phát triển.
6. Tăng cường giám sát,
đánh giá và trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền
trong phục vụ Nhân dân; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức làm công tác cải cách TTHC.
Xem Quyết định số 240/QĐ-TTg
TẠI ĐÂY