Kết nối, tích hợp VnelD, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cổng dịch vụ công quốc gia là một bước tiến lớn trong đổi mới quản trị nhà nước
Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG)
là một trong những cải cách quan trọng nhất của Chính phủ trong việc nâng cao
chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, góp phần xây dựng một Chính phủ
liêm chính, hành động, phát triển, phục vụ Nhân dân. Để thực hiện mục tiêu này,
Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, bộ, ngành, địa phương
thường xuyên cập nhật, hoàn thiện kịp thời, phù hợp các giải pháp kỹ thuật, hạ
tầng và hướng dẫn thực hiện kết nối, tích hợp Hệ thống định danh và xác thực
điện tử do Bộ Công an quản lý (VnelD), Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với
Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính
cấp bộ, cấp tỉnh để đưa vào sử dụng tài khoản định danh điện tử VNelD trong
thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công trên môi trường điện tử.
VnelD là viết tắt của Vietnam
Electronic Identity (Định danh điện tử Việt Nam), là một hệ thống cho phép
người dùng đăng nhập một lần (Single Sign On) để sử dụng các dịch vụ công trực
tuyến của các cơ quan nhà nước. VnelD sử dụng thông tin của công dân từ Cơ sở
dữ liệu quốc gia về dân cư để xác thực danh tính và cung cấp các thông tin liên
quan đến công dân cho các cơ quan nhà nước khi cần thiết. VnelD giúp tiết kiệm
thời gian, chi phí và nâng cao tính bảo mật cho người dùng khi sử dụng các dịch
vụ công trực tuyến.
Ứng
dụng VnelD trên điện thoại
Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là
tập hợp thông tin cơ bản của tất cả công dân Việt Nam được chuẩn hóa, số hóa,
lưu trữ, quản lý bằng cơ sở hạ tầng thông tin để phục vụ quản lý nhà nước và
giao dịch của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được
xây dựng trên nền tảng của Dự án Căn cước công dân gắn chip điện tử (CCCD), là
một trong những Dự án Quốc gia được Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Công an chủ
trì triển khai từ năm 2016. CCCD là loại giấy tờ tùy thân có giá trị cao nhất
của công dân Việt Nam, được tích hợp chip điện tử chứa thông tin cá nhân và mã
số định danh điện tử VNelD. CCCD có giá trị sử dụng thay thế các giấy tờ truyền
thống như: giấy chứng minh nhân dân, quan hệ nhân thân, giấy tờ chứng minh cư
trú,…
Cổng dịch vụ công quốc gia là cổng
tích hợp thông tin về dịch vụ công trực tuyến, tình hình giải quyết, kết quả
giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở kết nối, truy xuất dữ liệu từ các Hệ
thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh và các giải pháp hỗ trợ nghiệp
vụ, kỹ thuật do Văn phòng Chính phủ thống nhất xây dựng, quản lý. Cổng dịch vụ
công quốc gia cho phép người dùng đăng nhập bằng tài khoản định danh điện tử
VNelD để sử dụng các dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan nhà nước mà không
cần đăng ký tài khoản riêng lẻ. Cổng dịch vụ công quốc gia cũng hỗ trợ người
dùng tra cứu thông tin, đánh giá sự hài lòng, gửi phản ánh kiến nghị, đề nghị
hỗ trợ và theo dõi toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ
công trực tuyến..
Giao
diện Cổng dịch vụ công quốc gia
Việc kết nối, tích hợp VnelD, Cơ sở
dữ liệu quốc gia về dân cư với Cổng dịch vụ công quốc gia là một bước tiến lớn
trong đổi mới quản trị nhà nước theo hướng hiện đại, minh bạch, tiện lợi và
hiệu quả. Việc này mang lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp khi sử
dụng các dịch vụ công trực tuyến, như:
- Giảm thiểu thời gian, chi phí và
thủ tục khi thực hiện các giao dịch với cơ quan nhà nước. Người dùng chỉ cần
đăng nhập một lần bằng tài khoản VNelD để sử dụng các dịch vụ công trực tuyến
của các cơ quan nhà nước mà không cần đăng ký tài khoản riêng lẻ hay xuất trình
các giấy tờ chứng minh nhân thân hoặc căn cước công dân.
- Nâng cao tính bảo mật và an toàn
cho người dùng khi sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Tài khoản VNelD được
xác thực bằng thông tin cá nhân và mã số định danh điện tử từ Cơ sở dữ liệu
quốc gia về dân cư, do đó có tính duy nhất và khó bị giả mạo hay lạm dụng.
Người dùng có thể kiểm tra được lịch sử giao dịch và thông báo khi có hoạt động
liên quan đến tài khoản VNelD của mình.
- Tăng cường tính minh bạch và công
khai trong việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến. Người
dùng có thể tra cứu thông tin, đánh giá sự hài lòng, gửi phản ánh kiến nghị, đề
nghị hỗ trợ và theo dõi toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính, dịch
vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Người dùng cũng có thể nhận
được kết quả giải quyết qua các kênh điện tử như email, tin nhắn, ứng dụng di
động, hoặc đến nhận trực tiếp tại cơ quan nhà nước nếu cần thiết.
Tuy nhiên, việc kết nối, tích hợp
VnelD, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cổng dịch vụ công quốc gia là một
công trình lớn và phức tạp, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa các
bộ, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan. Một số khó khăn và thách thức có
thể kể đến như:
Việc kết nối, tích hợp các hệ thống
thông tin khác nhau đòi hỏi phải xây dựng các tiêu chuẩn, giao thức, quy trình
và cơ chế kiểm soát để đảm bảo tính đồng bộ, an toàn và bảo mật cho các dữ liệu
và giao dịch trên môi trường điện tử. Đây là một công việc không nhỏ khi mà các
hệ thống thông tin có thể có những khác biệt về cấu trúc, nền tảng, ngôn ngữ
lập trình, phần mềm ứng dụng,… Bên cạnh đó, cần đổi mới phương thức làm việc
của cán bộ, công chức, viên chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch
vụ công trực tuyến. Điều này đòi hỏi phải nâng cao năng lực và ý thức của cán
bộ, công chức, viên chức trong việc sử dụng và cung cấp các dịch vụ công trực
tuyến một cách hiệu quả, minh bạch và tiện lợi cho người dùng.
Ngoài ra, để người dân và doanh
nghiệp tiếp cận và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến một cách thuận tiện và
hiệu quả, cần có sự tuyên truyền và nâng cao nhận thức của người dân và doanh
nghiệp về việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, cũng như các quyền và trách
nhiệm của họ khi tham gia vào các giao dịch trên môi trường điện tử.
Việc kết nối, tích hợp VnelD, Cơ sở
dữ liệu quốc gia về dân cư với Cổng dịch vụ công quốc gia là một bước tiến lớn
trong đổi mới quản trị nhà nước theo hướng hiện đại, minh bạch, tiện lợi và
hiệu quả. Việc này mang lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp khi sử
dụng các dịch vụ công trực tuyến, đồng thời góp phần xây dựng một Chính phủ
liêm chính, hành động, phát triển, phục vụ Nhân dân. Để thực hiện được mục tiêu
này, cần có sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa các bộ, ngành, địa phương và
các đơn vị liên quan, cũng như sự nỗ lực và đóng góp của cán bộ, công chức,
viên chức và người dân, doanh nghiệp trong việc sử dụng và cung cấp các dịch vụ
công trực tuyến. Đây là một công việc lâu dài và liên tục, đòi hỏi phải có sự
theo dõi, đánh giá và cải tiến không ngừng để phù hợp với thực tiễn và yêu cầu
của xã hội.