Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4
Dịch vụ công trực tuyến
là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp
cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.
Theo Hướng dẫn của Bộ
Thông tin và Truyền thông tại Thông tư số 26/2009/TT-BTTTT ngày 31/07/2009 về
việc cung cấp thông tin và đảm bảo khả năng truy cập thuận tiện đối với trang
thông tin điện tử của cơ quan nhà nước, Nghị định 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011
của Chính phủ quy định về cung cấp thông tin và dịch công trực tuyến trên trang
thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước; chương
trình dịch vụ công trực tuyến được triển khai theo 4 mức độ:
Dịch vụ công trực tuyến
mức độ 1:
là dịch vụ đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin về quy trình, thủ tục; hồ sơ;
thời hạn; phí và lệ phí thực hiện dịch vụ.
Dịch vụ công trực tuyến
mức độ 2: là
dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản
và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi
trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
Dịch vụ công trực tuyến
mức độ 3: là
dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến
các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá
trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc
thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ
quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
Dịch vụ công trực tuyến
mức độ 4: là
dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu
có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến,
gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.
Để nộp hồ sơ giải quyết
thủ tục hành chính theo hình thức trực tuyến ở mức độ 3 hoặc mức độ 4, người nộp
hồ sơ thực hiện theo các bước như sau:
Bước 1: Đăng
ký, đăng nhập tài khoản
* Đăng ký tài khoản
thực hiện dịch vụ công trực tuyến:
- Người nộp hồ sơ
truy cập vào địa chỉ Cổng dịch vụ công tỉnh Nam Định (tên truy cập: http://dichvucong.namdinh.gov.vn lựa
chọn “đăng ký” và điền các thông tin theo hướng dẫn (lưu ý: phần * là bắt buộc
nhập) để tạo lập tài khoản.
- Cổng Dịch vụ công
trực tuyến thông báo tài khoản truy nhập ban đầu qua thư điện tử (email) hoặc
tin nhắn theo số điện thoại mà tổ chức, cá nhân đăng ký.
- Tổ chức, cá nhân sử
dụng tài khoản được cấp để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch
vụ công; tổ chức, cá nhân có thể sửa đổi, bổ sung thông tin hồ sơ của tổ chức,
cá nhân để đảm bảo an toàn, bảo mật.
- Tương tự, tổ chức,
cá nhân cũng có thể truy cập vào địa chỉ Cổng dịch vụ công quốc gia để đăng ký,
đăng nhập tài khoản và thực hiện xác thực điện tử người dùng tại địa chỉ: http://dichvucong.gov.vn
* Trường hợp tổ chức,
cá nhân đã có tài khoản thì sử dụng tài khoản đó để đăng nhập và thực hiện các
dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công. Những giấy tờ, thông tin liên
quan đến tổ chức, cá nhân đã cung cấp một lần thành công trên Cổng dịch vụ công
khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, nếu còn giá trị sử dụng theo quy định
thì không phải cung cấp lại khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến lần sau.
Bước 2: Nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến
Sau khi đăng nhập vào
hệ thống Cổng dịch vụ công (viết tắt là Hệ thống), người nộp hồ sơ tìm kiếm cơ
quan để nộp hồ sơ, mức độ dịch vụ công, cấp thủ tục và chọn lĩnh vực hành chính
cần thực hiện, sau đó nhấn “Tìm kiếm”.
* Người nộp hồ sơ thực
hiện như sau:
- Khai mẫu đơn, tờ
khai trên các biểu mẫu điện tử được cung cấp sẵn.
- Đăng tải các giấy tờ,
tài liệu điện tử hợp lệ hoặc dẫn nguồn tài liệu từ Kho quản lý dữ liệu điện tử
của tổ chức, cá nhân.
- Ký chữ ký số vào mẫu
đơn, tờ khai, giấy tờ, tài liệu điện tử nếu có yêu cầu.
- Gửi hồ sơ theo hướng
dẫn của hệ thống Cổng Dịch vụ công.
* Các thông tin, dữ
liệu sau khi được ghi nhận nếu được tổ chức, cá nhân đồng ý sẽ được hệ thống
thông tin lưu giữ và điền tự động trong các biểu mẫu điện tử, hồ sơ điện tử khi
thực hiện các thủ tục hành chính lần sau theo nhu cầu của tổ chức, cá nhân.
Bước 3: Nhận kết quả hồ sơ trực tuyến
* Đối với hồ sơ dịch vụ
công trực tuyến mức độ 3, tổ chức, cá nhân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công
tỉnh, Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã (sau đây gọi chung là Bộ phận một cửa
các cấp) để nhận kết quả hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích. Việc thanh toán
phí, lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tiếp hoặc các kênh thanh toán khác
theo quy định.
* Đối với hồ sơ dịch vụ
công trực tuyến mức độ 4, tổ chức, cá nhân nhận kết quả qua hình thức trực tuyến
thông qua thư điện tử, nhận trực tiếp tại Bộ phận một cửa các cấp hoặc qua dịch
vụ bưu chính công ích nếu có nhu cầu. Việc thanh toán phí, lệ phí (nếu có) được
thực hiện qua nền tảng thanh toán trực tuyến của tỉnh.
Bước 4: Tra cứu tình trạng hồ sơ nộp trực tuyến
Người nộp hồ sơ có thể
tra cứu tình trạng hồ sơ bằng cách nhập mã hồ sơ hoặc căn cước công dân/ CMND
trên Cổng dịch vụ công của tỉnh và làm theo hướng dẫn của Hệ thống.
Kết quả tra cứu tình
trạng hồ sơ, bao gồm những nội dung: Mã hồ sơ, thủ tục thực hiện, tên đầy đủ của
tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ, ngày tiếp nhận, ngày hẹn trả, tình trạng xử lý của
hồ sơ…
Văn
phòng HĐND và UBND huyện